VNExpress

Thứ sáu, 19/4/2024
Chọn địa danh
Thứ tư, 2/9/2020, 11:09 (GMT+7)

Nhà sàn Bác Hồ

Hà NộiNhà sàn trong Khu di tích Phủ Chủ tịch là điểm tham quan không thể bỏ qua đối với người dân và du khách quốc tế mỗi dịp lễ Tết.

Nhà sàn Bác Hồ là kiến trúc bằng gỗ hai tầng, mái ngói, được xây dựng năm 1958. Ngôi nhà có kiến trúc của nhà sàn dân tộc Tày – Thái ở Việt Bắc. Công trình có chiều dài 10.5 m, rộng 6.2 m, cao hai tầng.

Trước khi thiết kế, Bác Hồ trao đổi với kiến trúc sư Nguyễn Văn Ninh rất kỹ về nguyện vọng của mình đối với ngôi nhà. Bác muốn làm ngôi nhà sàn giống như đã ở Việt Bắc; tầng 1 thoáng rộng, tầng 2 có hai phòng, giữa hai phòng có vách ngăn tận dụng làm giá sách, xung quanh có hành lang.

Nhà sàn là nơi ở lâu nhất và cũng là những năm tháng cuối đời của Bác, gắn với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Đây vừa là di sản kiến trúc, vừa là di sản văn hóa, chứa đựng giá trị tinh thần lớn lao.

Trước nhà là cầu ao, nơi Bác Hồ thường cho cá ăn, thư giãn, mỗi khi Bác vỗ tay là đàn cá bơi đến.

Tầng dưới nhà sàn để trống, là nơi Bác Hồ thường làm việc vào mùa hè, cũng là nơi Bác cùng Bộ Chính trị họp bàn quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước. Đây cũng là nơi Bác tiếp khách.

Tầng trên có hai phòng, một phòng làm việc và một phòng ngủ.

Phòng ngủ của Bác Hồ.

Nhà sàn Bác Hồ là phần quan trọng trong quần thể Khu di tích Phủ Chủ tịch đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt vào năm 2009.

Du khách thăm nhà sàn Bác Hồ. Chiếc cầu thang và lan can được xây dựng thêm, kế bên nhà sàn để thuận tiện cho việc tham quan.

Từ năm 1970 đến nay, Khu di tích đã phục vụ, đón tiếp hơn 80 triệu lượt khách tham quan, trong đó có khách quốc tế đến từ hơn 160 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Xung quanh nhà sàn là khu vườn rợp bóng cây xanh với nhiều loại cây được mang từ mọi miền đất nước về đây trồng.

Nhà sàn Bác Hồ là công trình giản dị phản ánh rõ tính cách và tâm hồn của Người; một công trình đậm bản sắc truyền thống, gần gũi và hòa hợp cùng thiên nhiên.

Con đường rợp bóng cây xanh nối từ Phủ Chủ tịch sang nhà sàn Bác Hồ.

Những cây bưởi trong vườn cây trái trong Khu di tích đang đơm trái.

Ngôi nhà sàn bình dị soi bóng xuống mặt hồ giữa xum xuê cây trái. Cầu ao trước nhà luôn là nơi thu hút du khách đến ngắm đàn cá.

Trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, trung bình mỗi ngày Khu di tích đón 6.000 - 8.000 lượt khách. Vào dịp lễ lớn như 19/5, 2/9 lượng người tham quan có thể đạt 50.000.

Khách Việt Nam đến tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch không mất phí. Giờ mở cửa: Tất cả các ngày trong tuần (trừ chiều thứ 2). Các tháng 11 - tháng 3 năm sau: Sáng: 8h - 11h. Chiều: 13h30 - 16h. Các tháng 4 - 10: Sáng: 7h30 - 11h. Chiều: 13h30 - 16h.

Mời độc giả gửi bài, câu hỏi tại đây hoặc về dulich@vnexpress.net