Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ hai, 24/7/2023, 06:10 (GMT+7)

Nhà phố thiết kế mở

Phú ThọHai khoảng thông tầng và thiết kế mở ở tất cả các không gian chức năng, giúp ngôi nhà phố luôn tràn ngập ánh sáng.

Ngôi nhà 3 tầng có diện tích 90 m2, nằm tại khu đất ở góc ngã 3 trong một khu dân cư đông đúc thuộc tỉnh Phú Thọ. Gia chủ là cặp vợ chồng trẻ, có mong muốn được sống giữa không gian tiện nghi nhưng vẫn gần gũi thiên nhiên, thuận tiện kết nối với hàng xóm.

Nhóm kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp sắp xếp các phòng chức năng xoay quanh khoảng không gian đệm và cây xanh. Mặt tiền được thiết kế mở để dễ tiếp xúc với ánh sáng, nhưng vẫn tránh được nắng chiếu trực tiếp từ phía Tây nhờ hệ nan dọc.

Hàng rào nan dọc bao quanh tầng một, kết hợp cùng vườn cây mang lại cảm giác riêng tư nhưng vẫn cởi mở, gần gũi, giúp gia chủ dễ dàng kết nối với hàng xóm.

Gia chủ lựa chọn trồng hoa tường vi quanh nhà vì đây là giống cây ưa sáng, dễ chăm sóc. Cây xanh cũng đóng vai trò là lớp đệm tự nhiên giúp thanh lọc không khí, ngăn bụi.

Tầng một được xây lùi vào trong, tạo thành khoảng sân trước để đỗ xe và trồng cây cảnh. Phần sàn tầng 2 đua ra ngoài là mái hiên giúp che nắng hiệu quả.

Không gian mở giúp gia chủ không phải sử dụng đèn điện vào ban ngày và tận dụng gió trời để làm mát không gian trong nhà.

Mảng tường kính mở về hướng Bắc, nằm bên cạnh cầu thang bộ giúp không gian bên trong nhà giàu ánh sáng tự nhiên. Khi di chuyển giữa các tầng, các thành viên trong gia đình đều có thể phóng tầm mắt quan sát xung quanh.

Tầng một là khu vực sinh hoạt chung với phòng khách, bếp và vệ sinh. Phòng khách đặt ngay cạnh giếng trời và một cửa sổ lớn, giúp lấy sáng, cũng như tối ưu không khí tự nhiên.

Phía dưới giếng trời được tận dụng để trồng cây, vừa tăng mảng xanh cho ngôi nhà, vừa thanh lọc không khí và giảm bức xạ nhiệt.

Phòng bếp nằm liền kề với khu vực tiếp khách, lấy sáng từ tường kính bên cạnh. Để thoát mùi hiệu quả, kiến trúc sư kết hợp cả hệ thống hút hiện đại và một ô cửa phía trên bếp.

Tầng hai được bố trí 2 phòng ngủ, kho và một phòng vệ sinh.

Lối lên tầng mái được thiết kế thang sắt tiện dụng, đồng thời cũng là giàn leo của hoa giấy.

Phối cảnh mặt cắt không gian chức năng.

Công trình có chi phí thiết kế và thi công hoàn thiện khoảng 1,2 tỷ đồng.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế: Công ty TNHH Kiến trúc ANL và cộng sự
Kiến trúc sư: Nguyễn Việt Hùng
Ảnh: Cao Hòa