Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ tư, 22/5/2024, 00:00 (GMT+7)

Nhà phố 'sinh đôi' có chung mặt tiền

Cần ThơHai căn nhà phố có lối đi riêng nhưng được thiết kế hợp khối, chung mặt tiền, tạo cảm giác đồng đều về tỷ lệ.

Hai ngôi nhà phố nằm liền kề nhau có quy mô 6 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 240 m2 tại Cần Thơ.

Từ hiện trạng bàn giao sẵn phần thô từ chủ đầu tư, nhóm KTS cải tạo kết hợp xây dựng mới và mở rộng hai ngôi nhà - vốn thuộc sở hữu của hai chị em ruột. Ý tưởng ban đầu là thiết kế các công trình riêng biệt, nhưng sau khi xét thấy tỷ lệ "cao - hẹp" không đẹp nên KTS chọn phương án hợp khối.

Do công trình tiếp cận với cùng lúc hai con đường ở mặt trước và sau nên được xem như có hai mặt đứng chính.

Ở mặt đứng hướng Tây Bắc, nhóm KTS đề xuất sử dụng một thiết kế chung cho hai ngôi nhà, giúp tạo tỷ lệ cân đối và hài hòa hơn so với các ngôi nhà phố khác trong cùng khu vực.

Phía này còn bị tác động của nắng Tây vào buổi chiều, gây nóng, nên các vách tường dọc được bố trí để hạn chế ánh nắng. Mảng xanh được phối hợp xen kẽ trên ban công giúp tạo cảnh quan, giảm bức xạ mặt trời.

Mặt đứng hướng Đông Nam được hoàn thiện sẵn theo lối kiến trúc tân cổ điển. Khi cải tạo lại, nhóm KTS giản lược một số chi tiết trang trí để thuận tiện cho việc bảo trì, sửa chữa trong tương lai.

Hệ lan can, tay vịn bằng bê tông được thay thế bằng lan can kính. Các cấu trúc vòm cột với các chi tiết gờ chỉ cũng được tháo dỡ, mang đến một mặt đứng thoáng và nhiều ánh sáng tự nhiên.

Về không gian kiến trúc, hai ngôi nhà được thiết kế nối dài thêm 9 m về hướng Tây Bắc, tạo nhiều không gian sử dụng hơn cho gia chủ. Thang bộ cũng được điều chỉnh thay đổi vị trí và kiểu dáng, bổ sung thang máy giúp gia chủ thuận lợi khi di chuyển.

Nhóm thiết kế cũng tận dụng tối đa giải pháp thiết kế với giếng trời, cửa sổ, các khoảng thông tầng… nhằm mang đến ánh sáng và thông gió tự nhiên cho từng không gian bên trong nhà.

Mặt cắt công trình.

Về nội thất, toàn bộ các không gian được thiết kế theo nhu cầu của mỗi thành viên trong gia đình. Các phòng đều đáp ứng được yếu tố riêng tư với công năng sử dụng khép kín, cũng như có được tầm nhìn thoáng đãng hướng ra cảnh quan bên ngoài.

Với tổng diện tích xây dựng 1.190 m2, tầng một được bố trí làm không gian sinh hoạt chung.

Phòng bếp với thiết kế bàn đảo tích hợp bàn ăn.

Các phòng ngủ đều có ban công hay cửa sổ thoáng rộng.

Nội thất ưu tiên phong cách hiện đại, thiết kế hệ tủ liền tường với khoang trữ đồ rộng, tạo cảm giác gọn gàng, ngăn nắp.

Gam màu chủ đạo là trung tính và tối. Mỗi phòng ngủ được thiết kế theo sở thích và nhu cầu riêng của từng thành viên trong gia đình.

Mặt bằng các tầng.

Công trình được hoàn thiện trong 10 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Thiết kế - thi công: SPACE+ Architecture
Kiến trúc sư chủ trì: Trần Công Danh
Ảnh: Dzũng Huỳnh