Thứ tư, 1/5/2024
Thứ tư, 8/11/2023, 07:00 (GMT+7)

Nhà phố làm vườn Nhật thưởng trà, xông hơi trên sân thượng

TP HCMSân thượng của ngôi nhà ở quận Bình Tân được cải tạo thành các khu vực vườn khô, thưởng trà, xông hơi và ngâm bồn kiểu Nhật với các vật liệu thông dụng của Việt Nam.

Một góc sân thượng của ngôi nhà phố ở quận Bình Tân, TP HCM. Nhà có nhiều thế hệ sinh sống, trong đó có hai anh em họ chung niềm đam mê về Nhật Bản. Họ đã đầu tư cải tạo sân thượng thành tầng đa chức năng để cùng nhau làm việc, tiếp khách và thư giãn.

Từ sân thượn 80 m2, chỉ gồm 1 phòng nhỏ, các kiến trúc sư đã giữ lại khu giặt phơi, nới rộng không gian phòng, cải tạo và bố trí thành các khu vực vườn khô, khu thiền - thưởng thức trà đạo, khu xông ướt - xông khô, khu ngâm bồn ngoài trời.

Là hai người có niềm yêu thích đặc biệt về văn hóa và kiến trúc Nhật Bản, họ tự thiết kế và thi công vườn khô theo phong cách tối giản, gồm sỏi và đá là thành tố chính. Khu vườn được bố trí cạnh cửa sổ, giúp chủ nhân thư giãn khi ngồi làm việc bên trong.

Đội ngũ thiết kế đã bố trí cửa dẫn vào không gian đa chức năng, để vừa giữ được sự tĩnh lặng cho tầng thư giãn, vừa tạo bất ngờ cho khách đến thăm khi bước qua cánh cửa khép kín. Phía tay phải cửa vào là khu vực pha trà. Khu vực này được giật cấp để phân định không gian.

Trong nhà được thiết kế một khu vực giật cấp 900 mm, trải chiếu tatami mô phỏng các căn phòng truyền thống của Nhật Bản. Đây là khu vực thiền và thưởng thức trà đạo của chủ nhà. Hệ tủ liền tường trải dài từ sàn đến trần nhà được làm bằng gỗ có cùng màu sắc với sàn, khung cửa kính và màn treo, tạo sự đồng nhất trong không gian, mang lại cảm giác nhẹ nhàng, giúp tập trung hơn khi thiền.

Hệ trần sơn xanh và ốp thanh gỗ. Cửa và hệ khung được làm bằng gỗ sồi tự nhiên, mica trắng sữa thay thế cho giấy truyền thống của Nhật Bản tại vị trí các ô trắng để kéo dài tuổi thọ công trình và thuận tiện trong vệ sinh hàng ngày.

Từ không gian bên trong, qua lớp màn vải sẽ đến khu ngoài trời. Sàn ngoài trời được rải sỏi đồng bộ, các viên sỏi tròn nhỏ được mài nhẵn mịn các góc, các bậc bước đi bằng đá với kích thước lớn hơn. Phòng xông ướt và xông khô bố trí cạnh nhau, các lam bằng gỗ thông được ốp xung quanh. Khu vực này lợp mái ngói đen, kết hợp cùng hệ thống bạt xếp linh động khi trời chuyển mưa.

Bên cạnh phòng xông hơi là bồn ngâm ngoài trời. Bồn được xây bằng bê tông, bề mặt thành bằng gỗ. Với khu vực này, đường cấp và đường thoát nước phải tương thích với khu vực giặt phơi bên cạnh.

Giữa khu vực thư giãn ngoài trời và khu giặt phơi của gia đình được phân cách bằng vách tầm vông. Tầm vông là một loại cây thuộc họ tre, có thân thẳng và đặc ruột, thường được trồng nhiều tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ của Việt Nam. Tầm vông được chọn dùng trong khu vực này vì nhẹ và bền, chịu được tác động của mưa gió và nắng, màu sắc hài hòa tương thích với các màu sắc của gỗ tự nhiên.

Công trình hoàn thành năm 2022, thi công trong 1 tháng và chi phí không được tiết lộ.

Khánh An
Chủ trì thiết kế: KTS Lê Phan Bá Hòa
Thiết kế và thi công: SỒI Conception
Hình ảnh: linlinh.works