Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ bảy, 21/10/2023, 07:36 (GMT+7)

Nhà phố giao hòa phong cách Nhật Bản và Bắc Âu

Đồng NaiNhà phố được thiết kế theo phong cách Nhật Bản và Bắc Âu cùng “bông gió” Việt Nam tạo nên những vệt nắng với nhiều hình dáng khác nhau.

Nhà phố tọa lạc tại Biên Hòa (Đồng Nai), có tổng diện tích xây dựng 180 m2 với quy mô trệt 1 lầu, thi công trong 4,5 tháng và hoàn thành năm 2023. Chủ sở hữu là đôi vợ chồng trẻ sắp chào đón em bé đầu lòng.

Khu đất có vị trí tại ngã 3 đường. Vì vậy, chủ nhà yêu cầu mặt tiền cần thông gió và lấy sáng, hạn chế hướng nhìn vào. Ở tầng trệt, đội ngũ kiến trúc sư xây tường rào, mở rộng cửa để thuận tiện đậu ôtô. Mặt tiền tầng 1 được dựng hệ lam và khoét tròn, sử dụng vật liệu gỗ nhựa picomat chịu nhiệt, chống cháy và chống nước tốt. Vòng tròn ở hệ lam mang hình tượng mặt trời chiếu ánh sáng vào ngôi nhà, biểu trưng cho sự vĩnh cửu của chu trình mặt trời lặn rồi lại mọc.

Vòng tròn ở mặt tiền lầu 1 là hình tượng mặt trời chiếu sáng. Vòng tròn mang lại sự mềm mại, giảm bớt các hình khối hẹp và cao thường thấy ở nhà phố.

Phong cách Japandi hòa quyện giữa sự tối giản của phong cách Nhật Bản (Japanese) và vật liệu tự nhiên, thô mộc của phong cách Bắc Âu (Scandinavian), kèm theo tối ưu nguồn sáng tự nhiên. Chính vì vậy, công trình được bố trí giếng trời tại khu vực cầu thang giữa nhà, sân trước, và sân sau, hỗ trợ việc lấy sáng tự nhiên và đối lưu không khí.

Ánh sáng tự nhiên từ sân trước chiếu vào phòng khách.

Cầu thang kết hợp giếng trời đặt giữa nhà giúp chia đều không gian, để các khu vực đều nhận được ánh sáng tự nhiên. Diện tích cầu thang khoảng 7,7 m2.

Ánh sáng tự nhiên từ sân sau chiếu vào phòng bếp.

Bên cạnh màu sắc trắng sáng với các gam màu trung tính của hệ không gian trần - tường - sàn, đường nét không gian gọn gàng, mềm mại cũng là đặc trưng của phong cách Japandi. Điều này được thể hiện qua những đường cong bo góc ở nẹp viền cửa, ô cửa tròn và vật dụng trang trí (như gương phòng ngủ, gương WC).

Vòm cửa bo góc và ô cửa tròn được làm bằng gỗ tự nhiên.

Gương trong phòng ngủ được thiết kế 2 cánh đóng mở, vừa là khu vực bàn trang điểm, vừa mang tính trang trí. Khi xem tivi cửa sẽ đóng lại, giúp việc theo dõi được tập trung hơn.

Bệ lavabo, gương và ô cửa WC được bo góc tròn theo đặc trưng của phong cách Japandi.

Bông gió ở sân trước, tạo thành các vệt nắng có đa dạng hình thù lên tường, sàn.

Hệ bông gió là giao hòa giữa phong cách Japandi và Việt Nam. Bông gió được bố trí ở sân trước, sân sau và ban công tầng 1, để lấy gió và tạo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Khi nắng chiếu vào, hình ảnh phản chiếu từ bông gió sẽ tạo nên những vệt nắng tròn cho ngôi nhà.

Bông gió tại mảng tường tivi tạo điểm nhấn và để nhắc lại kiến trúc, tạo sự thống nhất cho chi tiết xuyên suốt trong không gian chung.

Mặt bằng tầng trệt

Mặt bằng lầu 1

Công trình có chi phí xây dựng hoàn thiện 2,6 tỷ đồng. Chi phí nội thất 600 triệu đồng.

Khánh An
Chủ trì thiết kế: KTS Nguyễn Trần Hiếu, Lê Hoàng Duy, Đoàn Đại Vũ
Thiết kế và thi công trọn gói: Tròn Decor
Hình ảnh: Phú Đào