Thứ tư, 17/4/2024
Thứ sáu, 2/6/2023, 14:45 (GMT+7)

Nhà phố có mặt tiền như bọt nước nhiều màu sắc

Hà NộiMặt tiền ngôi nhà được xây kín bằng gạch thông gió, đan xen các ô kính tạo hiệu ứng ánh sáng đổi màu vào buổi sáng và tối.

Xây dựng trên khu đất kích thước 6x12 m trong ngõ thuộc quận Long Biên, nhà Thảo Tiên được đặt theo tên con gái của một cặp vợ chồng trẻ tại Hà Nội.

Gia chủ mong muốn xây dựng một không gian kín đáo, riêng tư nhưng vẫn tràn đầy ánh sáng tự nhiên và thông thoáng, để cuộc sống hàng ngày không có cảm giác bó buộc giữa những bức tường. Đi kèm với đó là yêu cầu giữ lại bóng mát của cây khế trồng phía trước công trình, chọn giải pháp phù hợp giúp các thành viên trong gia đình đều có thể ngắm tán lá xanh thông qua hệ vỏ ngoại thất.

Nhóm kiến trúc sư đã sử dụng gạch thông gió vuông kích thước 190x190 cm, kết hợp với gạch kính cho toàn bộ mặt ngoại thất. Ý tưởng này vừa giúp mang ánh sáng tự nhiên vào công trình, vừa đóng vai trò như một phương tiện tạo hình nhiều màu sắc nhằm tăng trải nghiệm không gian.

"Toàn bộ ngoại thất ngôi nhà giống như một lớp bọt nước đang khúc xạ ánh sáng", kiến trúc sư chủ trì công trình chia sẻ.

Mặt tiền ngôi nhà có sắc thái đa dạng tùy vào các thời điểm. Ban ngày, gạch kính sẽ đưa ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào trong. Khi trời tối, hiện tượng khúc xạ giúp phản chiếu ánh đèn điện ngược từ trong ra ngoài, tạo nên những ô kính nhiều màu sắc.

Kiến trúc sư cho biết, nhờ tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên gió và mưa sẽ hạn chế việc bám bụi bẩn lên mặt tiền. Ngoài ra, ngăn cách giữa lớp gạch thông gió và không gian trong nhà là một vách kính đóng mở linh hoạt, cũng giúp gia chủ có thể chủ động làm vệ sinh định kỳ.

Xen kẽ trên các ô gạch được trồng thêm cây, vừa tăng mảng xanh, vừa cung cấp oxy cho không gian sống.

Nhà được tách làm hai hệ cửa riêng biệt, một lối đi bộ chính dẫn lên thẳng tầng hai, cửa còn lại dành riêng cho ôtô ra vào.

Trên diện tích đất 72 m2, ngôi nhà được xây 4 tầng. Trong đó, tầng một để làm gara và kho. Không gian sinh hoạt chung, phòng khách, bếp bố trí trên cùng một mặt sàn ở tầng hai. Tầng ba là hai phòng ngủ.

Với mục đích khắc phục nhược điểm nhà ống nhưng không muốn bớt diện tích sử dụng cho giếng trời hay các khoảng thông tầng, kiến trúc sư tận dụng cả hai hướng sáng trước - sau công trình, kết hợp với các ô cửa thông gió để không gian luôn thoáng đãng.

Mặt sau ngôi nhà có một logia thông tầng 3 và 4, nơi chủ nhà trồng thêm cây, tạo thành điểm xanh xen kẽ giữa các không gian phòng ngủ và vệ sinh.

Hai phòng ngủ dành cho bố mẹ và con được thiết kế hai cửa riêng ở hai bên, nhưng hiện tại không xây tường ngăn ở giữa. Với sự tư vấn của kiến trúc sư, gia chủ dự tính sẽ bổ sung thêm tường ngăn hai bên khi con đã lớn và muốn có không gian riêng tư.

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà có thời gian thiết kế là 6 tháng, thi công trong 1,5 năm với tổng chi phí khoảng 3,2 tỷ đồng.

Thu Hương
Thiết kế và thi công: Công ty kiến trúc nội thất T-architects
KTS: Lê Hoàng Tôn và nhóm cộng sự
Ảnh: Đức Vũ