Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ bảy, 1/6/2024, 07:59 (GMT+7)

Nhà phố 64 m2 như tổ chim rợp bóng cây

Nửa diện tích ngôi nhà được thiết kế thành một khu vườn nhiều tầng bậc và một khối nhà trên cao giống như tổ chim rợp bóng cây.

Công trình nhà phố có quy mô ba tầng, được xây trên khu đất rộng 64 m2 tại Đà Nẵng, là nơi sinh sống của một gia đình trẻ.

Tọa lạc trên một lô đất có kích thước 4x16 m trong không gian đô thị, nửa diện tích phía sau được sử dụng để xây dựng một khối nhà ba tầng với các chức năng sinh hoạt. Nửa diện tích còn lại được thiết kế thành một khu vườn nhiều tầng bậc và một khối nhà trên cao như đang bay trên những ngọn cây.

Giải pháp chống đỡ cho khối nhà được cách điệu bằng hệ cột bê tông cốt thép đan chéo nhau như cấu trúc tự nhiên của một thân cây.

Toàn bộ các khung cửa của công trình được làm bằng gỗ, gợi nhắc hình ảnh các ngôi nhà Hội An xưa, đồng thời tạo nên nét đồng nhất cho phần khung ngôi nhà. Ngoài ra, với các chi tiết cột và cầu thang bằng bê tông không tô, sàn bê tông mài, đã tạo nên nét mộc mạc và bền vững, kéo gần người dùng với thiên nhiên.

Nhìn từ xa, khối nhà trên cao giống như một tổ chim rợp bóng cây, đóng góp mảng xanh cho khu phố.

Chức năng của không gian này được tổ chức là một phòng sinh hoạt gia đình, đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu. Đây cũng là nơi quây quần của gia đình nhỏ, giúp tìm cảm hứng sáng tạo trong công việc.

Cảm hứng cho các vật liệu hoàn thiện ngôi nhà đến từ hình ảnh phố cổ Hội An - nơi gia chủ từng gắn bó trong một thời gian dài. Cấu trúc mái ngói của hai khối nhà hướng vào sân giữa, làm nổi bật khu vườn trung tâm.

Mặt cắt công trình.

Cầu thang được làm bằng chất liệu bê tông mộc mạc.

Với tổng diện tích xây dựng 150 m2, tầng một được bố trí phòng khách, khu bếp - ăn. Tầng hai gồm một phòng ngủ.

Phòng ngủ với tầm nhìn hướng thẳng ra vườn cây, mặt nước.

Tầng ba được thiết kế phòng học và một phòng ngủ.

Khung cửa sổ rộng rãi giúp tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên cho không gian bên trong.

Phòng học được sử dụng như một không gian đa năng, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau.

Mặt bằng bố trí các tầng.

Thu Hương
Kiến trúc sư: Ho Khue Architects
Ảnh: Triệu Chiến