Thứ năm, 28/3/2024
Thứ tư, 20/10/2021, 17:02 (GMT+7)

Nhà phố 24 m2 thiết kế tối giản ở Sài Gòn

Cách bố trí nội thất đơn giản nhưng hợp lý, tận dụng những món đồ đa chức năng giúp tối ưu không gian trong một diện tích hẹp.

Ngôi nhà được xây trên mặt bằng 24 m2 gồm một trệt, ba lầu, nằm ở cuối đường Trường Sa (quận Tân Bình) là nơi sống của một gia đình bốn người. Vì diện tích hạn chế, gia chủ và nhóm thiết kế hướng đến một không gian sống tối giản, nhưng đầy đủ công năng.

Tầng trệt dùng để cho thuê mặt bằng kinh doanh. Tầng hai là phòng khách kết hợp bếp. Tầng ba gồm phòng ngủ master hướng về mặt đường, khu vực làm việc và nhà vệ sinh. Tầng trên cùng bố trí phòng ngủ nhỏ, nhà vệ sinh và ban công.

Khó khăn lớn nhất với các kiến trúc sư là làm vuông không gian trên một khu đất méo mó. Việc thiết kế không gian sống thoáng đãng, không bị ngột ngạt, tù túng cũng là một yêu cầu quan trọng từ chủ ngôi nhà.

Giải pháp là bố trí nội thất gỗ đơn giản, không nhiều chi tiết, nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cơ bản như sinh hoạt chung, bếp, khu lưu trữ đồ đạc, khu vực thư giãn...

Điểm đặc biệt của nội thất ngôi nhà chính là những đồ đạc có công năng “2 trong 1”, món này bổ sung cho món kia, giảm bớt số lượng nội thất để tiết kiệm diện tích.

Tại tầng 2, những chiếc ghế ở bàn ăn có thể xoay ngược ra để tiếp khách. Tương tự, ghế băng dài cạnh cửa sổ vừa để ngồi đọc sách thư giãn, vừa thay thế ghế sofa thông dụng.

Phong cách nội thất chủ đạo là Nhật Bản (Japandi) kết hợp Bắc Âu hiện đại (Scandinavian), với tông màu sáng sủa, giúp không gian mở rộng.

Màu be của gỗ kết hợp với màu trắng của tường, đồ đạc mang đến cảm giác dễ chịu, mát mẻ trong tiết trời nóng bức tại Sài Gòn. Những đồ nội thất gỗ cũng là điểm nhấn cho căn phòng thêm phần sang trọng, tinh tế hơn.

Phong cách tối giản được gia chủ và nhóm thiết kế thống nhất lựa chọn để mang lại một không gian sống thư thái, gọn gàng, tránh tình trạng đồ đạc lộn xộn trong diện tích hẹp.

Phòng ngủ master có đủ giường, bàn trang điểm, phòng tắm, tủ quần áo. Vách gỗ sử dụng lam sọc vừa có thể làm cửa phòng tắm, vừa có thể kéo qua che bàn làm việc. Để tối ưu không gian, hệ bàn làm việc và giá sách cũng có thể kết hợp thành bàn trang điểm.

Nội thất với các chi tiết đơn giản làm rộng căn nhà, tránh sự nặng nề, bí bách. Tông màu trung tính của giường, ghế... kết hợp với bức tranh màu xanh ngọc giúp không gian bớt đơn điệu.

Giường kết hợp ghế làm việc - giải pháp nội thất thông minh cho nhà có diện tích nhỏ. Chiếc giường được kê gọn vào một góc cùng tủ quần áo cũng là cách bố trí hợp lý giúp không gian rộng rãi hơn.

Công trình hoàn thiện năm 2021. Tổng chi phí thiết kế và nội thất là 320 triệu đồng.

Hà Mi
Ảnh: Da Vàng Studio
Thiết kế: Nguyễn Đắc Anh Quân & Nguyễn Vũ Ý Nhi