Thứ hai, 29/4/2024
Thứ tư, 25/10/2023, 07:00 (GMT+7)

Nhà phố 20 năm thành không gian 'mở' nhiều ánh sáng

Hà NộiNhờ phá bỏ tường ngăn và thay đổi cấu trúc mặt bằng, công trình nhà ống 4 tầng xây kiểu cũ trở nên thoáng rộng, nhiều ánh sáng.

Công trình 4 tầng nằm trên khu đất có diện tích 168 m2, tại phố Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội), được cải tạo từ ngôi nhà ống kiểu cũ xây khoảng 20 năm trước.

Gia chủ mong muốn giữ lại không gian sống đã gắn bó với mình từ nhỏ nhưng được làm mới và bổ sung thêm các công năng cần thiết phục vụ cuộc sống sinh hoạt của gia đình 4 thế hệ.

Sau khảo sát, nhóm thiết kế nhận thấy công trình cũ có không gian bị chia nhỏ bởi các bức tường bê tông, tạo cảm giác bí bách, thu hẹp diện tích. Giải pháp được đưa ra là phá dỡ tường ngăn, tăng mảng xanh ở các vị trí để trở thành không gian "mở" tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Ngôi nhà vốn có 5 phòng ngủ, một phòng thờ, sau cải tạo được bổ sung thêm một phòng ngủ.

Hiện trạng ngôi nhà cũ trước khi cải tạo.

Tầng một với một khoảng vườn xanh mát hình chữ L bao quanh nhà. Hai bên tường rào được bố trí các bồn trồng trúc vừa giúp ngăn cách không gian với những nhà xung quanh vừa tạo không gian xanh.

Phía trên cổng được trồng cúc tần Ấn Độ, giống một bức màn che rủ xuống làm đẹp cho công trình.

Mặt bằng bố trí tầng một.

Công trình có tổng diện tích xây dựng 402,6 m2. Tầng một là 95,27 m2, ban đầu chỉ gồm phòng khách và bếp, ngăn cách bởi tường bê tông. Kiến trúc sư đã cải tạo phá dỡ bức tường ngăn cách, tạo nên phòng bếp mở.

Phòng khách thiết kế hiện đại, luôn tràn ngập ánh sáng nhờ hệ cửa kính.

Phòng bếp với hệ tủ chữ L và bàn đảo mặt đá.

Khu nhà tạm bằng sắt thép, tôn ban đầu dùng để xe và làm chuồng nuôi chó được cải tạo thành phòng ăn, liên thông với phòng bếp khiến không gian sinh hoạt của cả nhà thông thoáng hơn.

Tầng 2 có diện tích 108,4 m2, gồm 3 phòng ngủ. Tại phòng ngủ dành cho khách được bố trí thêm cửa ra ban công nhờ tận dụng trần phòng ăn, khiến mỗi phòng đều được kết nối với cây xanh, gió trời.

Tầng 3 có diện tích 98.93 m2, gồm 2 phòng ngủ, được giữ nguyên mặt bằng cũ nhưng bố trí thêm công năng cho phù hợp yêu cầu của gia chủ.

Cửa sổ phòng ngủ chính được thay từ hình chữ nhật sang hình tròn, tạo điểm nhấn cho kiến trúc căn nhà khi nhìn từ ngoài vào.

Phòng ngủ dành cho trẻ nhỏ với nội thất màu sắc tươi sáng, chủ yếu chọn thiết kế liền tường để tiết kiệm diện tích.

Phòng vệ sinh rộng rãi với hai bồn rửa, thuận tiện cho nhiều người cùng sử dụng.

Khu vực khô - ướt được phân chia khoa học, có cửa sổ lấy sáng và thông khí.

Mặt bằng bố trí tầng 3.

Tầng 4 rộng 100 m2, mặt bằng ban đầu gồm một phòng thờ, một vệ sinh và khoảng sân rộng. Để tăng thêm công năng cho ngôi nhà, một phần diện tích sân được chuyển đổi mục đích sử dụng làm thành phòng ngủ kết nối với nhà vệ sinh cũ. Phần còn lại làm nơi ngồi hóng mát, thư giãn cho gia đình lúc rảnh rỗi.

Mặt bằng bố trí tầng 4.

Công trình được hoàn thiện trong năm 2023, tổng chi phí 2,7 tỷ đồng.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế và thi công: Combo Home