Thứ tư, 1/5/2024
Thứ hai, 15/4/2024, 06:00 (GMT+7)

Nhà ống trong hẻm nhỏ với vườn cây, không gian thư giãn

Để khắc phục nhược điểm "hẹp ngang, dài sâu", công trình được bổ sung thêm khoảng thông tầng, vườn cây, cửa sổ kính để lấy sáng.

Ngôi nhà ống có quy mô 5 tầng, được xây dựng trên khu đất rộng 80 m2 tại TP HCM.

Do nằm trong hẻm nhỏ, chiều ngang thửa đất chỉ 4 m, khoảng cách giữa hai ngôi nhà đối diện nhau khá hẹp, nên KTS chọn sử dụng tấm lam lỗ tròn cho gần như toàn bộ mặt đứng. Điều này giúp mỗi cá nhân có thế đóng mở các cánh lam cửa một cách linh hoạt, để giữ cảm giác riêng tư nhưng vẫn đảm bảo khả năng lấy sáng và thông gió.

Từ cổng vào, qua gara đậu xe sẽ dẫn đến thẳng khu vực bếp - ăn. Không gian bếp có thiết kế tận dụng tối ưu các vị trí để lắp đặt được nhiều hệ kệ tủ, đáp ứng sở thích sưu tầm dụng cụ làm bếp của nữ gia chủ.

Nối liền với khu vực bếp là phòng ăn - nằm dưới khoảng thông thầng, hướng tầm nhìn ra khu vườn nhỏ phía sau. Lối ra sân sau được thiết kế mở, ngăn bởi khung cửa kính giúp đón ánh sáng và gió tự nhiên.

Ngăn cách giữa hai không gian bếp - ăn là chiếc cầu thang sắt tấm dạng xoắn tròn sơn trắng.

Khu vườn nhỏ ở sân sau là không gian nghỉ ngơi, thư giãn của gia đình chủ nhà.

Tầng hai gồm phòng khách kết hợp giải trí và phòng ngủ con trai. Trong đó, khu tiếp khách có điểm nhấn là bộ sofa da bò thô đặt trên khung đế gỗ tự nhiên, phối cùng bàn trà ghép tấm.

Ngôi nhà được định hình phong cách wabi sabi, có ứng dụng những chất liệu mộc mạc như gỗ tự nhiên, mây tre, vải sợi, da thô vào trong toàn bộ nội thất, kiến trúc. Nhưng để phù hợp với nhu cầu và tối ưu hóa công năng, KTS vẫn có sự tiết chế trong thiết kế, nhằm đảm bảo độ bền của các vật liệu trong quá trình sử dụng.

Cùng tầng là phòng ngủ cho con trai. KTS chọn cách tạo thêm một vài đường cong phối cùng vật liệu mây tre đan, mang lại cảm giác nhẹ nhàng cho tổng thể căn phòng.

Tầng ba là phòng ngủ chính và phòng ngủ cho con gái. Để tạo cảm giác an toàn khi đi vào giấc ngủ, KTS bố trí căn phòng theo hướng tối giản, với các chất liệu mộc mạc như gỗ tự nhiên phối mây tre, thảm sợi cotton...

Phòng ngủ dành cho con gái được trang trí theo tone màu đúng sở thích, lấy sáng bằng hệ cửa kính lớn.

Bàn học hướng tầm nhìn ra cửa sổ kính lớn, bao bọc bởi bồn cây xanh để tạo cảm giác yên tĩnh, riêng tư.

Tầng 4 là phòng làm việc của gia chủ, với trần gỗ cao, có khoảng hở giữa đỉnh mái giúp nhận ánh sáng trực tiếp thẳng xuống không gian bên dưới.

Đặc thù công việc của chủ nhà nên thiết kế căn phòng được bổ sung những tấm ốp tiêu âm, sắp xếp xen kẽ nhau trên hai vách lớn, có tác dụng làm giảm hiện tượng phản âm thanh.

Phòng làm việc có thiết kế riêng biệt, với mái ngói đỏ thường gặp trong kiến trúc dân gian tạo nên cảm giác gần gũi, thân quen. Khu vườn nhỏ đầy cây xanh giúp cân bằng cảm xúc khi làm việc, tăng lưu lượng gió tự nhiên cho căn phòng.

Phòng vệ sinh với thiết kế bồn rửa tay hình trụ tròn, vách ốp gạch thẻ trang trí.

Bồn cây tăng mảng xanh, trong khi ô thoáng giúp lưu thông gió cho không gian phòng tắm.

Ngôi nhà được hoàn thiện vào cuối năm 2023, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế và thi công: RISOU
Chủ trì thiết kế: KTS Phạm Ngọc Bình
Nhóm KTS: Phạm Thị Huyền Trang, Trương Huế Mỹ
Ảnh: Quang Tran