Thứ bảy, 6/7/2024
Thứ ba, 2/7/2024, 10:59 (GMT+7)

Nhà ống trong hẻm nhỏ vẫn thông thoáng nhờ giải pháp lệch tầng

Tiền GiangCách bố trí theo cao độ sàn lệch tầng kết hợp cùng hệ cây xanh giúp lấy sáng, đối lưu gió cho nhà ống nằm trong hẻm nhỏ.

Công trình có quy mô 4 tầng, diện tích sàn xây dựng 350 m2, tọa lạc tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Đây là nơi sinh sống của gia đình 4 người. Công năng chính gồm 3 phòng ngủ, khu thờ, sân thượng và không gian sinh hoạt chung.

Phương pháp thiết kế giải quyết các bài toán đặt ra về một ngôi nhà nằm trong hẻm nhỏ đông đúc, không đủ rộng cho các phương tiện lưu thông qua lại, mặt tiền chính nằm ở hướng Tây Nam đón nắng chiều.

Phần mặt tiền ở các tầng bố trí hệ cây xanh để giảm nắng nóng và lớp bụi mịn trong không khí. Phần hình khối vươn ra của cầu thang tạo sự mới lạ cho mặt tiền.

Mặt bằng được bố trí theo cao độ sàn lệch tầng, diện tích sàn sử dụng được giảm bớt để ưu tiên khu vực trồng cây xanh và những mảng thông tầng, lấy sáng, đối lưu gió cho ngôi nhà. Thiết kế lệch tầng còn giúp liên kết các không gian với nhau, tăng sự tương tác cho các thành viên trong gia đình.

Ngôi nhà đón những luồng gió chạy xuyên phòng ở các trục thông tầng, điểm di chuyển của hướng gió nằm ở vị trí giữa, sau nhà và mặt tiền. Ánh sáng chiếu vào từ khoảng rỗng của các lỗ thông tầng thay đổi theo từng thời điểm trong ngày và theo từng không gian khi di chuyển trong nhà.

Các khoảng lệch tầng cũng giúp phân chia không gian chức năng cho ngôi nhà thay vì dùng tường ngăn, khắc phục nhược điểm gò bó của nhà ống.

Phần giếng trời giữa nhà là trục đối lưu ánh sáng và không khí chính cho toàn bộ công trình.

Ngôi nhà mở thêm những ô cửa tròn và cửa sổ để dẫn thêm ánh sáng vào các phòng.

Phòng khách đón sáng từ phía trước và khoảng thông tầng. Không gian sinh hoạt được tối giản, tập trung vào công năng sử dụng.

Phòng bếp lấy sáng tự nhiên từ khoảng giếng trời sau nhà.

Ở tầng 1, khu vực thờ cúng kết hợp sinh hoạt chung gần với khu vườn cây xanh ở mặt tiền.

Phòng ngủ tầng 2 có gam màu nâu chủ đạo với nội thất gỗ, kính và rèm sáo, lấy sáng và đối lưu gió từ giếng trời phía sau.

Phòng ngủ tầng 3 thông với lối cầu thang dẫn lên sân thượng, bố trí thêm hệ cửa kính lớn. Lối đi đặt nhiều cây xanh, được tính toán để không khuất tầm nhìn của các không gian khác.

Hệ cầu thang dẫn lên sân thượng có vật liệu thô mộc, chịu được thời tiết ngoài trời.

Mặt bằng công trình.

Bình Nghi
Thiết kế & thi công: ACL Architects
Trưởng nhóm thiết kế: KTS. Lê Tấn
Phụ trách xây dựng: Thanh Hùng
Hình ảnh: Quang Tran