Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 13/4/2024, 06:54 (GMT+7)

Nhà ống Sài Gòn với một nửa diện tích làm sân vườn

Những khoảnh vườn được bố trí ở 50 m2 sân trước và sau, kết hợp ban công xanh mát, giúp công trình trở nên gần gũi với thiên nhiên.

Nhà ống Sài Gòn với một nửa diện tích làm sân vườn
 
 

Hình ảnh tổng thể công trình.

Ngôi nhà có quy mô 3 tầng và một sân thượng, được xây trên khu đất rộng 128 m2 tại quận 12 (TP HCM). Gia chủ là người yêu thiên nhiên, mong muốn sở hữu không gian sống thông thoáng, nhiều mảng xanh để sau này có thể thụ hưởng thời gian hưu trí yên bình.

Với kích thước đất thực tế 5x25,6 m, công trình là dạng nhà ống điển hình, đặc trưng "dài sâu, hẹp ngang". Vì vậy, nhóm KTS chọn phương án xây lùi khối nhà chính về phía sau, dành gần một nửa diện tích làm sân vườn. Riêng phần mặt tiền được thiết kế hiện đại, bổ sung ban công trồng cây, mái hiên đua rộng che nắng.

Khoảng sân trước nhà được thiết kế vườn cây, kiêm chỗ để xe.

Mặt cắt công trình.

Diện tích xây dựng công trình là 75 m2. Trong đó, toàn bộ tầng một được bố trí không gian sinh hoạt chung, gồm phòng khách, bếp - ăn và một vệ sinh chung. Để tối ưu diện tích, khoảng trống dưới chân cầu thang được tận dụng làm tủ rượu.

Nội thất hướng đến phong cách hiện đại, ưu tiên vật liệu có độ bền cao và giá cả phải chăng.

Khu bếp luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên, hướng tầm nhìn xanh mát ra sân sau.

Phòng vệ sinh chung được thiết kế lộ thiên, không sử dụng vách ngăn ở phía sau nhà, che chắn bằng hệ rèm cuốn linh hoạt.

Thiết kế cầu thang treo và xoắn ốc.

Các phòng chức năng đều có khung cửa rộng mở đón ánh sáng và gió tự nhiên, đồng thời giúp tiết kiệm điện năng sinh hoạt của gia đình.

Nội thất được kết hợp đóng mới và tận dụng đồ cũ - chủ yếu là những trang thiết bị đã gắn bó nhiều năm với gia chủ, vừa nhằm mục đích lưu giữ kỷ niệm, vừa giảm thiểu chi phí.

Mặt bằng bố trí công trình.

Ngôi nhà được thi công hoàn thiện trong 5 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Đơn vị thực hiện: Công ty Cổ phần Thiết kế - Xây dựng và Đào tạo Kiến Thiết Việt
Nhóm KTS: Huỳnh Xuân Hải và cộng sự