Chủ nhật, 28/4/2024
Thứ bảy, 30/9/2023, 07:43 (GMT+7)

Nhà ống 3 mặt xây kín vẫn nhiều ánh sáng tự nhiên

TP HCMDù nằm sâu trong ngõ, 3 mặt tường bao kín do giáp hàng xóm, ngôi nhà ống vẫn đủ sáng nhờ kết hợp cùng lúc 3 giải pháp thiết kế.

Ngôi nhà ống có quy mô 6 tầng, diện tích xây dựng 55 m2, nằm tại quận 7 (TP HCM).

Sau khi khảo sát, kiến trúc sư nhận thấy hiện trạng khu đất ban đầu tồn tại đủ các nhược điểm điển hình của nhà phố như: hẹp bề ngang với mặt tiền 4,6 m, chiều dài sâu, 3 mặt giáp công trình hàng xóm, chỉ có một mặt thoáng hướng ra ngõ.

"Nếu không có thiết kế phù hợp, ngôi nhà dễ gặp tình trạng thiếu ánh sáng và khả năng thông gió hạn chế", kiến trúc sư chia sẻ.

Gia chủ mong muốn sở hữu một không gian sống thoáng đãng, nhiều ánh sáng nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Vì vậy, nhóm thiết kế đã chọn phương án kết hợp cùng lúc 3 giải pháp lấy sáng gồm: bố trí hệ vách kính mặt tiền, giếng trời ở cầu thang bộ và khoảng thông tầng.

Nguồn sáng tự nhiên được tận dụng tối đa thông qua hệ vách và cửa kính lớn ở mặt tiền các tầng. Sân trước lợp mái trong suốt, cổng vào thiết kế dạng sắt lỗ, cho phép ánh nắng mặt trời xuyên qua. Ngay cửa ra vào là khoảng thông tầng 1-2, tạo cảm giác không gian thoáng, rộng hơn diện tích thực tế.

Trục giao thông chính gồm thang máy và cầu thang bộ đặt ở cuối nhà, kết nối theo trục đứng nhằm tiết kiệm diện tích. Nhờ giếng trời, khu vực này luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên vào ban ngày mà không cần dùng đèn điện.

Ngoài ra, hệ thống cửa sổ, ô thoáng của các phòng chức năng cũng được mở tại vị trí này, giúp tăng khả năng thông gió tự nhiên.

Ở các góc khuất như cầu thang, phòng ăn tầng một, kiến trúc sư điều tiết ánh sáng thông qua hệ thống đèn thả trần, LED phù hợp.

Không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách - bếp được kết nối theo mặt đứng, thông qua khoảng thông tầng. Thiết kế này cho phép các thành viên dễ dàng tương tác, trò chuyện khi nấu ăn hay tiếp khách đến chơi.

Do đã dành diện tích không nhỏ bố trí cùng lúc cả thang máy và thang bộ, các không gian chức năng đều ưu tiên thiết kế tối giản. Để phù hợp với nhu cầu thực tế, phòng bếp được lắp đặt hệ tủ chữ L sát trần với khoang để đồ rộng rãi, kết hợp bộ bàn ăn 4 ghế nhỏ gọn.

Dù không mở đèn, phòng khách vẫn đủ sáng nhờ nằm sát khoảng thông tầng.

Ngôi nhà gồm 3 phòng ngủ với khu vệ sinh khép kín, nằm ở các tầng riêng biệt. Không gian luôn thông thoáng nhờ ban công và hệ cửa kính lớn. Hệ thống rèm che giúp điều tiết ánh sáng theo nhu cầu của các thành viên trong gia đình.

Phòng vệ sinh được phân chia khu vực khô - ướt khoa học. Bệ rửa bố trí ở giữa, hai bên là vách tắm đứng và bồn cầu.

Tầng 6 gồm phòng thờ và khoảng sân rộng rãi để làm chỗ ngồi hóng mát của gia đình, kết hợp trồng cây.

Mặt bằng bố trí các tầng.

Công trình được thiết kế và thi công trong 8 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Đơn vị thiết kế: Ladesignstudio
Ảnh: Quang Trần