Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ năm, 10/8/2023, 06:27 (GMT+7)

Nhà ống 28 m2 có hệ cửa như tà áo dài

TP HCMMặt tiền và hệ cửa trong nhà được thiết kế với đường cong mềm mại, lấy ý tưởng từ hình ảnh tà áo dài.

Ngôi nhà 3 tầng nằm trong hẻm nhỏ của quận Phú Nhuận (TP HCM), được xây dựng trên khu đất có diện tích 28 m2, mặt tiền chưa đến 4 m.

Để tối ưu nguồn ánh sáng tự nhiên, nhóm kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp khoét một nửa mặt tiền để thiết kế hệ cửa vòm kết hợp lam chắn, đồng thời mở 8 cửa sổ bên hông nhà. Trong đó, điểm nhấn là cửa ra vào được thiết kế dựa trên ý tưởng tà áo dài truyền thống.

Ý tưởng hệ cửa cong mềm mại như tà áo dài cũng được triển khai xuyên suốt trong các không gian chức năng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình có 4 thành viên gồm bố mẹ và 2 con, mỗi tầng của công trình được phân chia mục đích sử dụng riêng biệt. Tầng một là khu sinh hoạt chung, 2 tầng còn lại là phòng ngủ. Bên cạnh đó, nhóm kiến trúc sư cũng chọn thiết kế theo phong cách tối giản, tiết giảm nội thất, ưu tiên sử dụng hình khối.

Tận dụng khoảng lùi bên chân cầu thang, kiến trúc sư bố trí khu vực giặt, sấy quần áo.

Ô cửa cong tại không gian sinh hoạt chung ở tầng 2. Các chi tiết nội thất được ưu tiên gam màu có tính tương phản như trắng, xanh lá, nâu đỏ... nhằm kích thích thị giác, giúp không gian được nới rộng.

Ngoài hệ cửa lạ mắt, kiến trúc sư còn sử dụng gạch thẻ nhiều màu nhằm tạo nên không gian sinh động cho phòng tắm, kết hợp các ô cửa sổ giúp lưu thông không khí.

Tầng một được bố trí bếp, khu vực ăn uống và khu giặt phơi. Bàn đảo bếp đặt ở vị trí trung tâm để lưu trữ vật dụng, đồng thời là khu vực nấu nướng. Thay vì xây tường bao kín, bên hông nhà được thiết kế bức vách bê tông kết hợp ô kính phá cách, giúp gia chủ dễ dàng quan sát bên ngoài.

Tầng 2 gồm khu sinh hoạt, phòng tắm và phòng ngủ của bố mẹ. Khu vực sinh hoạt chung cũng đóng vai trò là sân chơi dành cho các con.

Dù diện tích nhỏ, các phòng ngủ vẫn thông thoáng nhờ hệ cửa sổ vòm và giếng trời. Vào ban ngày, không gian luôn đủ sáng mà không cần mở đèn điện.

Cầu thang dạng bay làm từ gỗ và thép, giúp tiết kiệm diện tích, góp phần đưa ánh sáng và gió từ giếng trời len lỏi vào các phòng chức năng.

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà được thiết kế và thi công trong 6 tháng, chi phí khoảng 2 tỷ đồng.

Hải Lý
Đơn vị thiết kế: Da Vàng Studio
KTS chủ trì: Nguyễn Đắc Anh Quân, Nguyễn Vũ Ý Nhi
Ảnh: Bùi Minh Quốc