Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 5/1/2023, 06:00 (GMT+7)

Nhà như ốc đảo xanh giữa lòng thành phố

TP HCMKết hợp cùng những khoảng không tràn ngập sắc xanh, ngôi nhà giữa lòng thành phố được ẩn mình giữa vườn cây dịu mát.

Ngôi nhà được xây trên diện tích đất 342 m2 ở thành phố Thủ Đức ban đầu dự định cho thuê làm văn phòng. Tuy nhiên, do vướng dịch Covid-19, chủ nhà chuyển thành nơi sinh sống, biến tổ hợp cho thuê thành một ốc đảo xanh mát cho gia đình.

Thiết kế chủ đạo của ngôi nhà kết hợp giữa phong cách Zen (thiền) và Contemporary (Đương đại). Trong thiết kế nội thất và kiến trúc, phong cách Zen được ứng dụng dẫn dắt các yếu tố thiên nhiên vào bên trong và bên ngoài ngôi nhà thể hiện lối sống, phong cách đơn giản nhưng sang trọng, gần gũi thiên nhiên nhưng hiện đại, tạo sự tiện nghi, thoải mái. Trong khi đó, Contemporary để chỉ lối thiết kế tập trung nhiều vào không gian, sử dụng nhiều đường thẳng, hình khối và màu sắc táo bạo.

Do tuân theo phong cách thiết kế Zen- contemporary, từ mặt tiền cho tới không gian bên trong, cây xanh-vật liệu trang trí phổ biến nhất của phong cách này-xuất hiện khắp nơi giúp điều hòa không khí, cung cấp ô xi, tạo ra không gian sống trong lành.

Chiếc bể bơi rộng 100 m2 cũng góp phần tạo nên lá phổi xanh cho căn nhà, khiến gia chủ có cảm giác thư giãn như ở công viên.

Để hạn chế tầm nhìn từ bên ngoài cũng như đảm bảo sự an toàn cho gia chủ, bức tường cao ba mét được dựng bao quanh nhà. Một hệ cây xanh được trồng bám theo bức tường, vừa làm mềm không gian, che chắn sự thô cứng của bê tông, vừa tạo không gian xanh mát, giảm bức xạ nhiệt theo hướng ngang.

Sự kết hợp giữa tường và cây xanh bao phủ giống như một chiếc mặt nạ, không chỉ che chắn nhiệt của nắng chiều mà còn chống ồn và bụi.

Ở tầng trệt, những mảng tường đặc được thay thế hoàn toàn bằng kính khổ lớn để kết nối trực tiếp với thiên nhiên bên ngoài, tạo cảm giác không gian liên tục, không bị ngắt quãng. Cách thiết kế này mở ra đáng kể toàn bộ không gian, cho phép ánh sáng tự nhiên xuyên qua các phòng khác nhau và làm mờ ranh giới giữa các khu vực chức năng.

Tại phòng khách, mảng ốp gỗ trên trần có tác dụng tạo điểm nhấn, giúp phòng khách trở nên tách biệt hơn với không gian khác thay vì phải xây tường hoặc tìm cách che chắn khác.

Phần kính thủy giả cổ trên những tấm ốp có tác dụng phản chiếu không gian, khiến phòng khách trông rộng rãi và thông thoáng hơn.

Phong cách Zen-contemporary đề cao sự giản đơn trong thiết kế. Chính vì vậy, những gam màu nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên như: trắng, vàng nhạt, nâu, xanh lá.. được ưa chuộng tạo cảm giác mộc mạc và ấm cúng.

Chất liệu tre được sử dụng khá nhiều trong nhà, ở từng vị trí lại có mục đích khác nhau. Tại hàng rào bên hông, tre được dựng lên nhằm hạn chế các yếu tố bất lợi về tầm nhìn, cũng như giúp mảng tường được tự nhiên hơn. Ngoài ra tre còn được sử dụng để che đi các vị trí xấu khác như bồn nước và phần kỹ thuật trên mái.

Vì mang tinh thần thiết kế tối giản, nội thất nhà có bố cục gọn gàng, ngăn nắp... nhằm tập trung tạo dựng những khoảng không gian thông thoáng để ánh sáng và gió tràn vào.

Gỗ là vật liệu dễ truyền đạt sự tự nhiên nhất, bởi vậy nội thất trong nhà đa phần sử dụng gỗ óc chó- một loại gỗ có độ bền cao, màu sắc và vân đẹp.

Mọi không gian trong nhà đều kết nối với thiên nhiên bên ngoài qua những cánh cửa rộng. Sự xuất hiện của cây xanh khắp nơi tạo nên sự gần gũi giữa con người với thiên nhiên, mang lại sự thoải mái cho gia chủ.

Khoảng không xéo tách giữa ngôi nhà không chỉ là giải pháp hình khối mà con đem gió, ánh sáng vào sâu mọi không gian, tách các khối phòng thành các bungalow nằm giữa những mảng xanh của cây cỏ.

Các phòng chức năng vì thế có thêm một khoảng thở và thông gió ở khoảng không tách xéo. Khi không khí đi qua vị trí này, chênh lệch áp suất sẽ diễn ra, gió được cuốn và xoáy vào khu vực này rồi theo các ô cửa lùa vào các phòng.

Phía ngoài mặt tiền, kiến trúc sư còn sử dụng hệ lam bằng gỗ thông có thể xoay quanh một trục 360 độ, dễ dàng điều chỉnh theo ý gia chủ.

Ngoài tác dụng về thẩm mỹ, hệ lam này còn chắn bớt nắng, đỡ gây chói mắt vào buổi sáng, còn buổi tối dù gia chủ không cần đóng hệ cửa kính bên trong vẫn có gió mát và đảm bảo an toàn.

Bản vẽ công trình.

Công trình mất 10 tháng hoàn thành, chi phí không được tiết lộ.

Trang Vy
Thiết kế&thi công: QBI Corp
KTS chủ trì: Trần Lê Quốc Bình

Ảnh: Quang Trần