Thứ sáu, 10/5/2024, 10:00 (GMT+7)

Anh Nhật Minh, quận Bình Tân là một nhà đầu tư có gần 10 năm kinh nghiệm. Sau thời gian trầm lắng thị trường, đầu năm nay, anh bắt đầu "nghe ngóng", tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Thay vì chọn khu vực nội đô TP HCM như trước, anh Minh chuyển dịch dòng tiền sang các vùng ngoại đô. Sau hơn hai tháng tìm kiếm, anh quyết định chốt mua một căn nhà phố nằm trong một khu đô thị mới tại Bến Lức, Long An. Với giá gần 4 tỷ đồng, anh dùng gần một tỷ đồng vốn tự có, phần còn lại vay từ ngân hàng.

Lý do săn nhà tại đây theo anh là để đón đầu xu hướng chuyển dịch trong tương lai với kỳ vọng tăng giá mạnh. Thị trường Bến Lức được anh dự báo là điểm đến tiềm năng cho các nhà đầu tư trung và dài hạn vì khu vực này được quy hoạch thành đô thị vệ tinh của TP HCM, có nhiều hạ tầng giao thông lớn kết nối liên vùng, nhiều khu công nghiệp mới trong thời gian tới. Thực tế địa phương này cũng đang đón rất nhiều ông lớn bất động sản với hàng loạt dự án quy mô trăm ha, bài bản cả về quy hoạch lẫn tiện ích trong thời gian qua.

"Thời điểm này chính sách thanh toán tốt, lãi suất đang thấp. Nguồn tiền tích lũy từ cho thuê các bất động sản khác đủ để tôi trả lãi trong 3-5 năm tới. Khi hạ tầng hoàn thiện, khu này sẽ đông người đến ở", anh Minh giải thích lý do xuống tiền.

Chị Phương, quê Long An, cũng quyết định gia nhập thị trường bất động sản ngoại đô. Đầu năm, chị bán mảnh đất mặt tiền tỉnh lộ với giá 1,3 tỷ đồng. Cộng với số tiết kiệm, chị dự định đầu tư vào các đô thị vệ tinh như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc.

Hiện chị cân nhắc giữa ba loại hình là đất nền riêng lẻ, nhà phố tại các dự án đã có sẵn dân cư và nhà phố sơ cấp tại các dự án mới. "Đất nền dễ bán nhưng tôi chưa có kinh nghiệm nếu gặp vấn đề pháp lý hay tranh chấp. Tôi đang nghiêng về nhà phố sơ cấp", chị Phương chia sẻ.

Theo nhà đầu tư này đánh giá, mặt bằng giá nhà sơ cấp tại các đô thị vệ tinh vẫn đang thấp hơn so với các tỉnh như Bình Dương, Đồng Nai. Khoảng 3-4 tỷ đồng, chị có thể sở hữu một căn mặt phố. Số tiền vay và lãi suất nằm trong mức kiểm soát. Băn khoăn của chị là chọn được các chủ đầu tư uy tín, tiến độ triển khai đúng cam kết, gần các hạ tầng thiết yếu để có lợi thế nhanh chóng khai thác dòng tiền.

Anh Vinh, một môi giới bất động sản lâu năm tại khu vực Long An, cũng nhận thấy rõ sự quan tâm tăng dần dành cho dòng nhà liền thổ. Một năm qua, lượng giao dịch nhỏ giọt, thị trường trong trạng thái "ngủ đông" nhưng bất đầu ấm hơn từ đầu năm. Sản phẩm nhận nhiều sự quan tâm là nhà phố, shophouse tại các khu đô thị của các chủ đầu tư uy tín, pháp lỹ vững chắc, nằm trong khu vực thuận tiện kết nối. Trong số này, nhiều người mua có nhu cầu ở thực, tìm kiếm các căn nhà rộng rãi, gần gũi thiên nhiên làm nơi nghỉ dưỡng, an cư.

Dẫu vậy, anh Vinh cho rằng tâm lý chung khá thận trọng nên thanh khoản vẫn chưa tăng ngay lập tức. "Họ không vội xuống tiền dù tỏ ra hài lòng về dự án. Ngược lại, người mua cân nhắc rất nhiều dự án khác nhau và hỏi cùng lúc nhiều môi giới. Khi thật sự chắc chắn hoặc bên nào có chiết khấu tốt hơn thì mới quyết định mua", anh Vinh nói.

Hai tháng đầu năm nay, nhu cầu tìm kiếm nhà đất tại Long An có tín hiệu tích cực ở loại hình nhà riêng lẻ và nhà đất cận khu công nghiệp, mức tăng 16% so với cùng kỳ, theo số liệu của Batdongsan.

Trong khi quỹ đất và giá tại các thành phố neo cao, thị trường vùng ven là điểm đến lý tưởng. Trong đó, Long An là địa phương ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực về cả lượng tin rao bán lẫn nhu cầu tìm kiếm ở khu vực phía Nam. Cụ thể, lượng tin rao bán nhà đất đầu năm tăng 28% so với tháng 11/2023, nhu cầu mua cũng tăng 8%, theo số liệu của Southern Homes.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thái Bình - Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng việc các nhà đầu tư, người mua ở thực quay trở lại cho thấy thị trường vùng ven như Long An bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển biến mới. Sau qúy 1 và 2 năm nay nhà đầu tư thăm dò với những giao dịch nhỏ lẻ. Bắt đầu từ quý 3 và 4, ông Bình dự báo thanh khoản sẽ cải thiện rõ rệt hơn.

Các chuyên gia cho rằng lợi thế để bất động sản liền thổ tại Long An hút khách mua là yếu tố giá mềm. Bình Dương, Đồng Nai hay Vũng Tàu là những thị trường đã khai thác nhiều năm, mặt bằng giá đã tăng cao. TP HCM, 73% nhà liền thổ có giá mỗi căn trên 30 tỷ đồng, theo số liệu của Savills. Còn tại Long An, nhiều dự án mới quy hoạch bài bản có giá nhà phố từ 4 tỷ đồng.

Hạ tầng và quy hoạch của tỉnh cửa ngõ miền Tây đang "lột xác" cũng giúp tăng sức hút cho bất động sản. Địa phương này trong tương lai sẽ là đầu mối giao thông quan trọng của cả vùng Tây Nam Bộ kết nối loạt dự án lớn như Vành đai 3, Vành đai 4 TP HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Mỹ Quý Tây - Lương Hòa - Bình Chánh, quốc lộ 50B,... Về kinh tế, Long An luôn là địa phương nằm trong top đầu cả nước về tốc độ phát triển công nghiệp, dòng vốn FDI, chỉ số đổi mới sáng tạo, GRDP bình quân.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh sẽ có 51 khu công nghiệp, tổng diện tích là 12.433 ha. 28 cụm công nghiệp quy hoạch mới với tổng diện tích là 1.808 ha nâng tổng số cụm công nghiệp trên địa bàn lên 72 với tổng diện tích là 3.989 ha. Các huyện vùng ven như Bến Lức, Cần Giuộc sẽ là những đô thị vệ tinh của TP HCM, đóng vai trò quan trọng trong xu hướng giãn dân.

Niềm tin của người mua nhà còn đến từ việc tỉnh giáp ranh TP HCM liên tục đón dự án của các ông lớn địa ốc. Vinhomes thời gian tới có ba dự án đô thị hàng tỷ USD tại các huyện vùng ven như Đức Hòa, Cần Giuộc. Nhà liền kề, biệt thự là dòng sản phẩm chủ đạo.

Tại thị trường Bến Lức khu vực giáp ranh Bình Chánh, chủ đầu tư Prodezi Long An và nhà phát triển Hướng Việt (HVH) giới thiệu khu đô thị LA Home với tổng diện tích 100 ha gồm nhiều loại hình như shophouse, nhà phố, biệt thự. Cùng trong khu vực này còn có nhiều dự án đã và sẽ hình thành như Khu đô thị Waterpoint (Nam Long), Khu đô thị Eco Retreat (Ecopark)...

Trước đó, cả Bim Group và Phú Mỹ Hưng đều đã ký biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Long An về việc đầu tư các dự án đô thị, thương mại, dịch vụ.

Lãnh đạo của nhiều sàn giao dịch bất động sản cho rằng khi quyết định xây dự án tại Long An, các chủ đầu tư này đều đã tính toán tỉ mỉ, phân tích tiềm năng, nhu cầu thực. Việc nhiều dự án đổ dồn vào cùng một khu vực củng cố niềm tin cho người mua về tương lai an cư tại đô thị sầm uất, đa tiện ích, kèm theo khả năng tăng giá trong dài hạn. Người mua cũng có thêm nhiều lựa chọn, có sự so sánh chi tiết giá cả, pháp lý, tiến độ, tiềm năng.

Ở hướng ngược lại, để thu hút cư dân, nhà đầu tư và cạnh tranh với các dự án khác, chủ đầu tư cũng phải đáp ứng yêu cầu về pháp lý, đẩy mạnh về quy hoạch, thiết kế, tăng số lượng tiện ích. Các chính sách bán hàng, ưu đãi, quyền lợi cư dân phải hấp dẫn.

Chẳng hạn như tại dự án LA Home, chủ đầu tư cho biết dành nhiều năm để nghiên cứu thị trường, lựa chọn vị trí, lên ý tưởng thiết kế cho khu đô thị 100ha. Lợi thế của dự án này quy hoạch ngay trên trục đường Lương Hòa - Bình Chánh, lộ giới 60m, kết nối đến TP HCM trong 5 phút. Mặt tiền tuyến đường này có dãy shophouse, trung tâm thương mại quy mô lớn còn bên trong dự án là các tiện ích như công viên, trung tâm thể dục thể thao, trường học cùng 7 con kênh đào tạo cảnh quan xanh. Kế cận dự án sẽ là hai khu công nghiệp quy mô lớn.

Dự án này chưa tung chính sách bán hàng nhưng theo chủ đầu tư, mức giá sẽ ở mức tốt bậc nhất so với vị trí. "Chúng tôi kỳ vọng khi hoàn thành, LA Home sẽ là nhà cho hàng chục nghìn cư dân, nơi kinh doanh lý tưởng cho các thương hiệu, đồng thời là kênh đầu tư hiệu quả với hệ thống tiện ích đa dạng, vị trí sát cạnh TP HCM", đại diện chủ đầu tư nói.

Báo cáo của Batdongsan đầu năm nay cho thấy nhà đất khu vực này ít có tình trạng tăng ảo hay giảm sâu, cắt lỗ mà duy trì ổn định nhờ nhu cầu mua phần đông là đầu tư dài hạn, ít lướt sóng, đầu cơ. Về lâu dài, ông Đặng Quốc Bảo cho rằng nhà liền thổ tại đây có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Biên độ tăng giá sẽ nương theo tốc độ phát triển của các hạ tầng thiết yếu, kinh tế, quy mô dân số, xu hướng giãn dân. Thời điểm này cũng là lúc thích hợp để mua do các yếu tố về giá, lãi suất đi cùng tiềm năng sinh lời trung và dài hạn.

Với anh Minh, căn nhà mặt phố mà anh vừa xuống tiền sẽ là chốn đi về cho gia đình anh trong thời gian đầu. Sau đó, khi các khu công nghiệp đi vào hoạt động, anh sẽ khai thác cho thuê đồng thời chờ đợi làn sóng cư dân đổ về khi các hạ tầng lớn đồng loạt hoàn thiện trong 3 - 4 năm nữa. "Như các loại hình bất động sản liền thổ khác, tôi mong tài sản này tăng giá bền vững mỗi năm và sẽ bán khi thích hợp", anh chia sẻ.

Nội dung: Hoài Phương - Ảnh: Hoàng Nam - Thiết kế: Thái Hưng