Thứ hai, 21/10/2024
Thứ bảy, 20/8/2022, 01:32 (GMT+7)

Nhà hát hơn 300 tỷ đồng sau 10 năm xây dựng

Thái NguyênNhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc khai trương vào ngày 27/8, sau 10 năm xây dựng.

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc nằm trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, có diện tích hơn 4.000 m2, tổng vốn đầu tư trên 319 tỷ đồng. Công trình do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng năm 2012.

Nhà hát gồm 3 tầng, có phần mái hình cọn nước trên một dòng suối đang chảy. Hình ảnh hiện lên rõ hơn khi đèn bật sáng vào ban đêm.

Khu vực sảnh chính của nhà hát rộng rãi, với nhiều phòng tiện ích như bán vé, gửi đồ...

NSƯT Lê Khánh Toàn, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc, cho biết theo kế hoạch công trình đưa vào hoạt động từ cuối năm 2013, tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng đến năm 2020 mới hoàn thành và phải đổi nhà thầu mới, dẫn đến tiến độ thi công bị gián đoạn.

Phần tường trang trí phù điêu về cuộc sống, văn hóa của đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc.

Khu vực biểu diễn chính có quy mô phòng khán giả cỡ B, với 1.200 ghế ngồi. Các dãy ghế được thiết kế thuận tiện để mọi vị trí đều có thể quan sát sân khấu.

NSƯT Lê Khánh Toàn cho biết công trình trở thành một trong những nơi biểu diễn nghệ thuật hiện đại nhất cả nước, được đầu tư đồng bộ về âm thanh, ánh sáng.

Khu vực sân khấu trong phòng biểu diễn chính có thể chứa cùng lúc cả trăm người biểu diễn, hai bên cánh gà và lối đi lại rộng, với khu vực thay đồ, trang điểm nằm ngay phía sau.

Theo ông Toàn, nhà hát sẽ có nhiều loại hình hoạt động để "cân bằng thị hiếu của khán giả" và quan trọng "phải có doanh thu". Chi phí mỗi buổi vận hành phòng biểu diễn chính có thể lên tới gần trăm triệu đồng.

Hệ thống đèn và âm thanh vòm đều được nhập từ châu Âu. Trước đó, để kiểm tra chất lượng của âm thanh, nhà hát đã mời nhiều nhạc sĩ tới nghe và cảm nhận chất lượng.

Phòng trang điểm của nhà hát đủ sức cho nhiều người cùng lúc.

Bên cạnh phòng biểu diễn chính, nhà hát còn có thêm hai phòng khán giả nhỏ được đặt tại tầng 2 và 3, với quy mô 200 ghế. Khu vực này có thể được sử dụng cho những buổi hội thảo hoặc biểu diễn ca nhạc quy mô nhỏ.

Khung đèn led đang được lắp đặt trên sân khâu chính để phục vụ cho buổi biểu diễn nghệ thuật mừng khai trương hôm 27/8.

Nhà hát sẽ có tuần lễ nghệ thuật khai trương, gồm nhiều đêm nghệ thuật để chiêu đãi nhân dân, trong đó có hai buổi biển diễn của Nhà hát Kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi trẻ.

Nhà hát Việt Bắc
 
 

Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc. Video: Ngọc Thành - Phạm Chiểu

Ngọc Thành - Phạm Chiểu