Thứ bảy, 27/4/2024
Chủ nhật, 24/3/2024, 11:50 (GMT+7)

Nhà gỗ mái nhọn với phòng khách cao 6 m

BrazilPhần sàn gác mái cũ được dỡ bỏ, đẩy chiều cao trần phòng khách lên 6 m, giúp tăng khả năng lấy sáng và thông gió tự nhiên.

Ngôi nhà gỗ có quy mô hai tầng, được xây trên khu đất rộng 415 m2 tại Brazil. Nằm trong một khu dân cư có nhiều cây cối rậm rạp, ngôi nhà cũ vốn được xây dựng theo phong cách kiến ​​trúc Đức, với hệ mái gỗ dốc nhọn trên những bức tường ốp đá và trần ốp ván gỗ.

Kiến trúc sư đã chọn giải pháp bảo tồn các điểm đặc trưng của công trình, đồng thời điều chỉnh lại để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện đại.

Ngôi nhà cũ vốn được xây gần hết chiều dài của khu đất và có bố cục rời rạc, tạo nên nhiều hạn chế về ánh sáng và thông gió tự nhiên. Dự án cải tạo đã thiết kế lại toàn bộ không gian chính, tối đa hóa các khoảng mở. Phần mặt tiền được lắp đặt thêm hệ cửa sổ kính, sử dụng vật liệu có tông màu sáng ở chân đế để phản chiếu ánh sáng vào bên trong.

Hệ sàn cũ trên gác mái được dỡ bỏ, đẩy chiều cao trần phòng khách tăng gấp đôi, hơn 6 m, lợp ván gỗ Tauari có tác dụng làm ấm. Ngoài ra, phòng khách, bếp - ăn và lối đi cũng được phá tường ngăn cách, tạo ra khu vực sinh hoạt và giải trí liền mạch, rộng rãi.

Nội thất được kết hợp từ nhiều nguồn, đồ gia đình có sẵn, đặt thiết kế mới và đồ đã qua sử dụng. Trong đó, một số chi tiết làm bằng gỗ nguyên khối.

Mặt cắt công trình.

Mặt sau là khu vực giải trí, nối liền với nhà bếp trong nhà, hướng thẳng ra hồ bơi.

Hệ cửa trượt cho phép tăng khả năng thông gió chéo, góp phần mang lại không gian nội thất thoáng đãng. Do công trình được bao kín bởi những ngôi nhà hàng xóm, nên việc thiết kế sân trước và sân sau giúp các thành viên trong gia đình có tầm nhìn rộng mở. Cây xanh trồng men theo tường rào cũng góp phần tăng sự riêng tư cho ngôi nhà.

Nhà có hai khu bếp trong nhà và ngoài trời, phục vụ cho những nhu cầu khác nhau của cả gia đình.

Khu bếp nằm liền sát bể bơi, thuận tiện tổ chức các buổi tiệc gặp gỡ bạn bè, người thân.

Phòng ngủ với bề mặt tường và các kèo gỗ được sơn màu trắng, nhằm tăng cảm giác rộng rãi.

Ba phòng ngủ được bố trí ở hai mặt tiền, tận dụng độ dốc sẵn có của mái nhà cho phép chiều cao trần rộng rãi. Mỗi phòng ngủ đều có ban công riêng.

Phòng vệ sinh được thiết kế tối giản, với gam màu trắng - gỗ chủ đạo, có bồn tắm nằm để tăng cảm giác thư giãn.

Mặt bằng bố trí các tầng.

Công trình được thiết kế bởi văn phòng kiến trúc ARKITITO Arquitetura (Brazil).

Khánh Đăng (theo Archdaily)