Thứ tư, 1/5/2024
Thứ năm, 15/6/2023, 11:20 (GMT+7)

Nhà có 25 cửa sổ

TP HCMCác cửa sổ nằm đan xen ở mặt tiền, thiết kế ô văng theo hiệu ứng chuyển động.

Căn nhà gồm một trệt và 4 lầu với hai phòng ngủ dành cho 3 người, diện tích 35 m2, nằm trong một ngõ nhỏ tại TP HCM. Chủ nhân ngôi nhà mong muốn có không gian sống nhiều cây xanh và ánh sáng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình.

Sau khi khảo sát thực tế, kiến trúc sư nhận thấy ngôi nhà có thiết kế dạng ống, 3 mặt tiếp giáp với nhà hàng xóm nên không thể mở cửa sổ hông. Ngoài ra, diện tích nhỏ hẹp cũng không phù hợp để thiết kế giếng trời. Để khắc phục nhược điểm này, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp bố trí hệ cửa sổ tập trung ở mặt tiền nhằm lấy tối đa nguồn sáng tự nhiên.

25 cửa sổ có diện tích 0,5-2,8 m2 nằm đan xen nhau ở mặt tiền ngôi nhà, giúp đón ánh sáng và thông khí. Những ô văng còn được tận dụng để trồng cây xanh, vừa tạo cảm giác gần gũi thiên nhiên, vừa đóng vai trò như lớp chắn, đảm bảo sự riêng tư cho không gian sinh hoạt bên trong.

Kiến trúc sư đã thiết kế những ô văng che cửa sổ theo cách bất đối xứng, nhằm đạt hiệu ứng như các ô cửa sổ đang "nhảy múa". Khi ánh nắng mặt trời chiếu vào sẽ tạo hiện tượng bóng đổ với nhiều hình thù.

Phía bên trong nhà, ô cửa sổ lớn cũng được bố trí thành chỗ ngồi đọc sách, thư giãn để tối ưu công năng sử dụng.

Tầng trệt ngôi nhà gồm phòng khách, vệ sinh và chỗ để xe. Tường có vật liệu chính là đá rửa (hỗn hợp gồm xi măng, cát mịn trộn với đá) và gạch ốp trắng, với ưu điểm độ bền cao và cho cảm giác nhà rộng hơn.

Thiết kế mở, giảm thiểu vách ngăn giúp tối ưu không gian. Để có thêm ánh sáng, gió trời, gia chủ đã bớt một phần diện tích sử dụng để làm khu vườn nhỏ phía sau nhà.

Phòng bếp có nguồn sáng chính từ các cửa sổ. Hệ tủ chữ i giúp khắc phục nhược điểm không gian có diện tích nhỏ.

Phòng ngủ, và góc học tập của con bố trí ở tầng 3, ngay sau phòng thờ.

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà có tổng thời gian thiết kế và thi công là 5 tháng, chi phí không được tiết lộ.

Hải Lý
Đơn vị thiết kế: Khuôn Studio
KTS: Huỳnh Anh Tuấn, Ngô Quang Hậu, Lê Đình Tân
Ảnh: Thiết Vũ