Thứ ba, 2/7/2024
Thứ tư, 12/7/2023, 06:00 (GMT+7)

Nhà cao hơn đường cả mét ở 'rốn ngập' TP Thủ Đức

TP HCMNhiều hộ dân trên đường Dương Văn Cam phải nâng nền hơn một mét, lắp cầu thang để đi lại, khiến trong nhà trở thành hầm.

Hàng loạt nhà mặt tiền trên đường Dương Văn Cam hiện đều có nền cao hơn mặt đường từ 0,5 đến 1,2 m để chống ngập. Nhà anh Thái Vân Sang có nền 1,2 m, là một trong những hộ dân nâng cao nhất trên đường này.

Người đàn ông 40 tuổi cho biết, đường ngập từ những năm 90, đến khoảng năm 2000 được nâng để chống ngập. Như nhiều hộ khác, nhà anh thấp hơn mặt đường nên mưa xuống nước tràn vào. "Đến nay tôi nâng nền ba lần rồi, gần nhất cách đây 10 năm, tốn gần trăm triệu đồng để sửa cả trần nhà cho cao hơn", anh Sang nói.

Để tiện đi vào, anh Sang làm lối lên bằng sắt có độ dốc khoảng 45 độ, dài hơn 2 m. Nhiều hôm trời mưa, anh bị té ngã khi dắt xe.

Một hộ dân khác cũng nâng nhà cao một mét so với mặt đường gần hai năm nay. Chủ hộ lắp thêm cầu thang để dễ vào, còn bậc tam cấp để dắt xe.

Cạnh đó, nhà bà Phạm Hồng Đào sau ba lần nâng nền cũng cao hơn mặt đường 80 cm. Bà thiết kế bậc tam cấp có thể gấp, để không chiếm diện tích vỉa hè. "Giờ mưa, tôi vẫn phải đóng cửa để ngăn xe lớn đi qua tạo thành sóng, đánh vào trong nhà. Mọi người thường gọi đây là con đường cam chịu", người phụ nữ 66 tuổi nói.

Quán của chị Nguyễn Thị Thu Thanh cao hơn đường một mét khiến mỗi lần giao đồ ăn, dọn hàng bất tiện.

Một số hộ dân khác đã nâng phòng khách cao hơn cả mét, có lan can, để phần hiên thấp cho tiện dắt xe và cất đồ đạc.

Một căn nhà chỉ nâng phần hiên, tạo thành bậc thang ở trong nhà khiến phòng khách như căn hầm. "Chi phí nâng nền, sửa nhà quá cao nên tôi phải làm vậy. Căn nhà trở nên kỳ dị, đi lại bất tiện", chủ nhà cho biết.

Ngôi nhà thuê của ông Phạm Quốc Tuấn được chống ngập bằng cách làm xây vách ngăn trước cửa, cao khoảng nửa mét. Gia đình ông phải dắt xe, vận chuyển đồ đạc qua cửa sau.

Một số hộ dân khác trong hẻm chưa nâng nền, chịu cảnh nhà thấp hơn mặt đường. Lối ra vào nhà bà Lợi Liên, 66 tuổi, thấp hơn đường, phải xây tường xi măng trước cửa để chống ngập. Mỗi khi ra vào bà Liên cúi đầu, bước qua.

Bên trong nhà tối om với cánh cửa cao 1,5 m. "Chỗ nào có khoảng trống tôi cũng bít tạm nhưng mưa nước vẫn rỉ vào. Nơi ở ngột ngạt, ẩm thấp lắm vì thiếu ánh sáng", bà Liên cho biết.

Hầu hết con hẻm trên đường Dương Văn Cam đều xây gờ cao để hạn chế ngập.

Cảnh nước ngập sau gần một mét trên đường Dương Văn Cam vào cuối năm ngoái.

Năm 2017, nhằm giải quyết ngập úng, quận Thủ Đức cũ (nay là TP Thủ Đức) xây dựng hồ điều tiết ngầm tại Nhà thiếu nhi quận trên đường Võ Văn Ngân. Năm 2020, quận khởi công xây hệ thống thoát nước với kinh phí 129 tỷ đồng kéo dài 2,5 km từ xa lộ Hà Nội đến rạch cầu Ngang. Trong đó, toàn bộ hệ thống cống cũ trên đường Võ Văn Ngân được thay thế bằng hệ thống cống hộp kích cỡ lớn hơn.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP HCM thực hiện nhiều dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống thoát nước nhằm giảm ngập cho TP Thủ Đức. Nguồn vốn đầu tư 2.750 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo lộ trình: Năm 2021 dự kiến chi 1.300 tỷ đồng; ba năm tiếp theo đầu tư số tiền còn lại.

Hướng tuyến đường Dương Văn Cam. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

Quỳnh Trần