Theo đại diện Box Office Vietnam - đơn vị quan sát phòng vé độc lập, tổng doanh thu phim Tết Quý Mão (từ mùng Một đến mùng Chín) là hơn 350 tỷ đồng. Trong đó, Nhà bà Nữ hiện thu về 251 tỷ đồng, Chị chị em em 2 - Vũ Ngọc Đãng đạo diễn, Minh Hằng, Ngọc Trinh đóng chính - đạt 58 tỷ đồng.
Trong tám phim ra rạp dịp Tết, tổng doanh thu hai phim Việt chiếm chủ đạo - hơn 88%, phần còn lại là các tác phẩm quốc tế như Mèo béo siêu đẳng (14 tỷ), M3gan (11 tỷ), Mae Nak Hồi Sinh (5 tỷ)...
Phim Trấn Thành dẫn đầu suốt mùa Tết. Hôm 30 Tết - sát ngày ra rạp, tác phẩm có lượng vé đặt trước cao nhất mọi thời với 30.000 vé. Mùng Một, phim thu 25 tỷ đồng, là mở màn cao nhất lịch sử phòng vé trong nước. Phim vượt mốc 100 tỷ đồng trong ba ngày rưỡi công chiếu, sớm hơn bốn ngày so với thành tích của Bố già (năm 2021, cũng do Trấn Thành đồng sản xuất, đạo diễn).
Suốt kỳ nghỉ lễ, phim liên tục phá kỷ lục về doanh thu trong ngày - cao nhất là mùng Bảy với 36,6 tỷ đồng. Mùng Tám, phim đạt mốc 2,8 triệu lượt khán giả. Box Office đánh giá, dù còn cách khá xa doanh thu của Bố già (hơn 400 tỷ đồng), Nhà bà Nữ vẫn có khả năng vượt mốc này.
Giới phát hành đánh giá Nhà bà Nữ giữ vai trò chủ chốt, vực dậy phòng vé Tết năm nay. So với tổng doanh thu phim Tết Nhâm Dần, phòng vé Tết Quý Mão tăng gấp 3,5 lần. Quán quân mùa Tết năm ngoái - Chìa khóa trăm tỷ - chỉ đạt 42 tỷ đồng, kém Nhà bà Nữ sáu lần.
Ông Thái Dương - quản lý truyền thông cụm rạp Lotte Cinema - đánh giá so với năm 2019, thời điểm trước Covid-19, thị trường hiện tại phục hồi khoảng 90%. Đại diện cụm rạp Galaxy cho biết sau ba năm, mùa phim Tết sôi động trở lại với khung cảnh khán giả xếp hàng mua vé, nhất là ở Hà Nội và TP HCM vào ba ngày cao điểm (mùng Sáu tới mùng Tám).
Nhiều nhà làm phim cho rằng thắng lợi của Nhà bà Nữ có thể là tín hiệu lạc quan cho điện ảnh Việt năm nay. Ông Châu Quang Phước - từng quản lý truyền thông một cụm rạp ở TP HCM - nhận định thành công của Trấn Thành góp phần khích lệ tinh thần nhà làm phim, giúp các đơn vị phát hành sắp tới có thêm động lực sau hai năm trầy trật vì Covid-19.
"Doanh thu Nhà bà Nữ cũng chứng tỏ miếng bánh thị phần phim Việt không hề nhỏ, cũng không bị co rút lại vì bối cảnh kinh tế ảm đạm", ông Phước nói.
Theo đạo diễn Charlie Nguyễn, hiệu ứng Nhà bà Nữ - hay trước đó là Bố già - cho thấy dòng phim tâm lý, gia đình vẫn là một trong những thể loại ăn khách hàng đầu tại thị trường nội địa. Tuy nhiên, Charlie Nguyễn đánh giá tác phẩm này khó thay đổi xu hướng làm phim sắp tới của điện ảnh Việt.
"Tôi không nghĩ sau khi phim Trấn Thành thành công, các nhà sản xuất khác sẽ đổ xô khai thác thể loại này bởi mỗi người có một phong cách ưu thế, tư duy sáng tạo riêng khi làm nghề. Chưa chắc những phim sau này áp dụng cùng công thức lại có thể thắng lớn như Nhà bà Nữ. Thị trường điện ảnh luôn khó đoán", Charlie Nguyễn nói.
Nhà bà Nữ kể câu chuyện bà Nữ (Lê Giang đóng) - chủ một tiệm bánh canh cua -là người mẹ khó tính, nặng gánh cơm áo gạo tiền. Từng bị phụ bạc, bà cấm cản con gái út Ngọc Nhi (Uyển Ân đóng) trước các mối quan hệ yêu đương. Cô cãi lời mẹ khi lén lút quen John (Song Luân) - Việt kiều mới về nước.
So với Bố già, kịch bản Nhà bà Nữ có nhiều tuyến nhân vật hơn. Tác phẩm tạo được đồng cảm nhờ câu chuyện về mâu thuẫn thế hệ giữa mẹ và con gái. Khâu diễn xuất của nghệ sĩ Ngọc Giàu, Việt Anh, Lê Giang, Uyển Ân, Trấn Thành... hòa hợp, tự nhiên. Phim mắc một số điểm trừ vì lạm dụng cảnh các nhân vật mâu thuẫn qua lại ồn ào, thiếu quãng lặng để khán giả chiêm nghiệm.
Mai Nhật