Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ năm, 29/6/2023, 19:10 (GMT+7)

Nhà ba gian giật cấp

Quảng NamPhần mái được giật cấp cao - thấp tạo điểm nhấn kiến trúc cho căn nhà ba gian nằm trên đồi ở xã Tiên Cẩm, huyện Tiên Phước.

Ngôi nhà có diện tích 170 m2, nằm trên một đồi dốc. Bao bọc xung quanh là các ngọn núi và đồng lúa, dưới chân nhà là vườn cây ăn trái và một con suối.

Trên khu đất vốn là căn nhà cấp 4 cũ. Một người con trong gia đình đã quyết định phá dỡ, để xây lại nơi ở mới tặng cho ba mẹ, đồng thời có thêm không gian để anh chị em được nghỉ ngơi thoải mái hơn khi về nhà vào dịp lễ, tết.

Sau khi khảo sát, nhóm thiết kế đã đưa ra giải pháp thay đổi lại hướng của ngôi nhà, bố trí các khu chức năng mới, nhằm tận dụng những lợi thế của khu đất, cảnh quan.

Ngôi nhà được chia thành 3 khối, với 3 cao độ mái khác nhau, kết nối lại bằng lối đi chung. Trong đó, khối có mái nhà cao nhất là khu sinh hoạt chung gồm phòng khách - bếp - ăn, hai khối thấp hơn chia thành 3 phòng ngủ.

Thiết kế mái dốc vốn quen thuộc với các vùng nông thôn Việt Nam, được kiến trúc sư lựa chọn để thích nghi tốt với điều kiện thời tiết đặc trưng của địa phương là nóng ẩm, mưa nhiều.

Bản vẽ cấu trúc mái nhà.

Các không gian chính có cửa ra vào và cửa sổ lớn. Nhờ vậy, trong nhà luôn nhiều ánh sáng tự nhiên, tầm nhìn thoáng đãng hướng ra cánh đồng xanh và núi rừng.

Nội thất trong nhà được lựa chọn các thiết kế mang hơi hướng hoài cổ, tạo sự gần gũi trong sinh hoạt.

Hệ cửa sổ trải dài ở khu bếp vừa có tác dụng thoát mùi khi nấu nướng, vừa giúp mang lại cảm hứng khi chế biến món ăn.

3 phòng ngủ đều có tầm nhìn hướng ra vườn cây ăn trái và cánh đồng lúa. Phần ngói kính tạo hiệu ứng đẹp mắt và lấy thêm ánh sáng cho không gian.

Ngoài cửa kính, kiến trúc sư cũng bố trí hệ lam gỗ đóng mở linh hoạt để ngăn cách phòng ngủ và không gian ngoài trời.

Những góc ngồi thư giãn được sắp xếp ngẫu hứng trong các gian phòng, giúp các thành viên có thể chiêm ngưỡng những sườn núi đầy sương mù vào mùa đông hay những đồng lúa chín vàng đến mùa thu hoạch.

Hai phòng vệ sinh đều được thiết kế đầy đủ tiện nghi, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên và gió trời từ các lỗ thoáng trên tường.

Mặt cắt công trình.

Ngôi nhà được thiết kế và thi công hoàn thiện trong năm 2022, chi phí không được tiết lộ.

Thu Hương
Thiết kế: KAN Studio - BOW.Atelier
Ảnh: Quang Trần