Thứ năm, 19/9/2024
Thứ tư, 11/9/2024, 00:04 (GMT+7)

Nhà 4 tầng được bọc bằng hai lớp tránh nóng

Hà NộiHệ thống thông gió 2 lớp như phần vỏ bao bọc bên ngoài công trình, giúp giảm bức xạ nhiệt, thích ứng với điều kiện khí hậu miền Bắc.

Công trình có quy mô 4 tầng, diện tích xây dựng 108 m2 trên khu đất rộng 150 m2, tọa lạc tại một khu đô thị ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Đây là nơi ở của gia đình 3 thế hệ.

Cải tạo từ công trình 3 tầng, thiết kế mới hướng tới việc sử dụng hiệu quả không gian mở, thích nghi tốt với khí hậu khu vực và tận dụng các vật liệu địa phương để tạo điểm nhấn.

Từ hiện trạng nhà 3 tầng, chủ nhà mong muốn có thêm 1 không gian thờ cúng dành riêng trên tầng 4 kết hợp với cảnh quan sân vườn. Tổng thể công trình là một nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh trong bối cảnh đô thị.

Cấu trúc nhà cũ được giữ lại và tối ưu hóa không gian sử dụng bằng cách tạo các khoảng đệm, sân vườn kết nối liền mạch với các khu vực sinh hoạt. Cách thiết kế này đáp ứng mong muốn của gia chủ về sự gắn kết giữa các thành viên trong không gian chung.

Để khắc phục đặc trưng thời tiết nắng nóng của miền Bắc, công trình sử dụng hệ thống thông gió hai lớp như phần vỏ bao bọc bên ngoài.

Lớp đầu tiên là đá tự nhiên, khai thác tại địa phương với kích thước 15x15 cm, dày 7cm, nhằm giảm bức xạ nhiệt mặt trời. Lớp này kết hợp với lớp đối lưu thoáng mát để điều chỉnh luồng không khí hiệu quả từ dưới lên trên.

Tùy vào từng thời điểm trong ngày, ánh sáng xuyên qua các lỗ rỗng sẽ tạo bóng đổ lên không gian, chuyển động tạo hiệu ứng, hoa văn đẹp mắt.

Các khoảng đệm giúp ngôi nhà ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, hạn chế tiếng ồn, khói bụi và bức xạ mặt trời, tạo sự thoải mái, thư giãn cho không gian trong nhà.

Nhờ hệ cửa kính lấy sáng từ bên ngoài, khu vực cầu thang luôn sáng sủa.

Các phòng ngủ đều được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên thông qua khe hở những ô gạch.

Ban công tầng 2 và sân thượng trồng cây để bổ sung mảng xanh, cân bằng với gạch, bê tông sần sùi, thô ráp.

Phòng thờ tầng 4 yên tĩnh, trang nghiêm, có thêm cửa sổ dạng ô tròn để đón sáng.

Mặt bằng bố trí các tầng.

Bình Nghi
Thiết kế: FARMING Architects
KTS trưởng: An Việt Dũng, An Thanh Nhàn
Nhóm thiết kế: An Việt Dũng, An Thanh Nhàn, Nguyễn Hải Quân, Nguyễn Sơn Lâm
Hình ảnh: An Việt Dũng, Nguyễn Thái Thạch