Pham Mi Ly -
Đây là lần đầu tiên Nguyễn Huy Thiệp viết kịch bản chèo, với hai tác phẩm Vong Bướm và Truyền thuyết tìm vua. Nhà văn viết chèo bởi theo ông, đó là loại hình nghệ thuật đặc sắc, đậm chất Việt Nam. Hơn thế nữa, ông cho rằng, chèo đang bị dung tục hóa một cách thô bạo và ông viết như một cách lưu giữ truyền thống. Ngôn ngữ chèo phần lớn là thơ lục bát.
Kịch bản chèo Vong Bướm lấy cảm hứng từ cuộc đời và tác phẩm của nhà thơ Nguyễn Bính (1917-1966), cũng như nhiều văn nghệ sĩ khác đương thời. Nhân vật chính, chàng thi sĩ Điệp Lang mang khát vọng đi tìm sự Tỉnh Thức. Nguyễn Huy Thiệp luôn dành tình cảm lớn cho những nhân vật thi sĩ, nhà thơ trong văn ông.
Bìa cuốn sách. |
Truyền thuyết tìm vua kể về chúa Chổm, một nhân vật đặc biệt ở trong lịch sử, lấy bối cảnh cuối thế kỷ 16 ở Việt Nam. Tác phẩm không kể lại toàn bộ diễn biến của thời đại “phù Lê diệt Mạc” mà tập trung cuộc tìm kiếm chúa Chổm của hai cha con Nguyễn Kim, Trịnh Kiểm. Đi từ lịch sử/ Đến chốn dân gian/ Đi từ trong làng/ Đi ra ngoài phố/ Không không có có/ Tìm Đạo tìm vua. Nguyễn Huy Thiệp mượn chuyện lịch sử để nói chuyện đời, để nói về cuộc tìm kiếm đạo - đường sống của con người, bất kể đạo ấy là một ông vua hay không phải ông vua. Điều này khiến nhiều người liên tưởng đến truyện ngắn Không có vua của chính nhà văn.
Nguyễn Huy Thiệp rất yêu thơ lục bát và quan niệm thơ là mẹ của các thể loại văn học. Trong Vong Bướm, khó mà chọn ra một đôi câu thơ trội hẳn, nhưng cái hay nằm ở giọng điệu của cả đoạn, cả chương, cả tác phẩm, dư âm miên man, vừa buồn lại vừa tươi sáng. Ở cả hai tác phẩm, Nguyễn Huy Thiệp vẫn giữ được cái duyên, cái tài trong xây dựng đối thoại: hài hước, bất ngờ và thâm thúy.
Tác phẩm do NXB Thời Đại và công ty Nhã Nam ấn hành, dày 150 trang, giá bìa 35.000 đồng.