Thế giới
Thứ sáu, 11/3/2022, 22:29 (GMT+7)

Người Ukraine sơ tán cùng thú cưng

Nhiều người Ukraine sẵn sàng bỏ lại quần áo, đồ cá nhân hay xe hơi trong hành trình sơ tán nhưng phải giữ thú cưng bên mình.

Julia Lazarets âu yếm mèo Gabriel sau khi sơ tán khỏi Ukraine và đến ga xe lửa ở Przemysl, Ba Lan, hôm 8/3.

Theo lời Ludmila Sokol, huấn luyện viên thể hình tại thành phố Zaporizhzhia phía đông nam Ukraine, trong hành trình sơ tán, anh thường xuyên bắt gặp các vật dụng cá nhân, quần áo rơi vãi ngổn ngang trên đường. Càng đi xa, việc mang theo đồ đạc càng trở nên khó khăn nên nhiều người quyết định bỏ lại chúng. Tuy nhiên, những con thú cưng luôn đồng hành cùng họ.

Một cô gái ủ mèo trong áo khoác tại nhà ga Lviv, thành phố phía tây Ukraine, hôm 28/2.

Người đàn ông Ukraine an ủi chú chó bên trong phòng khiêu vũ được chuyển đổi thành nơi trú ẩn tạm thời cho người tị nạn tại một khách sạn ở Suceava, Romania, hôm 4/3.

Một cô gái Ukraine mang theo mèo trong ba lô tại nhà ga Lviv ngày 27/2.

Theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn, hơn 2,5 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước sang lánh nạn tại các quốc gia láng giềng sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại nước này.

Phóng viên AP cho biết những người chạy trốn khỏi vùng ngoại ô Kiev những ngày gần đây mang theo rất ít hành lý và thậm chí bỏ xe trên đường để mong nhanh chóng đến nơi an toàn, nhưng vật nuôi vẫn ở bên họ.

Các binh sĩ Ukraine giúp một người phụ nữ đang ôm chú chó nhỏ băng qua sông Irpin trong lúc rời khỏi thị trấn Irpin, Ukraine, hôm 5/3.

Người phụ nữ Ukraine ôm ấp chó cưng tại điểm tạm trú cho người tị nạn ở khách sạn tại Suceava, Romania, ngày 4/3.

Cặp đôi ôm theo chó cưng để lên chuyến tàu sơ tán từ Kiev đến Lviv hôm 28/2.

Tatiana Tymchuk, sống gần Kiev, đến cửa khẩu Medyka, Ba Lan, cùng mẹ, em trai và một con rùa tên Cherep, một con mèo tên Simon.

"Cháu không thể để chúng lại. Cháu còn cả những con chó nhưng chúng đang ở nhà cùng với ông cháu", cô bé nói với AFP. "Chúng cháu sống cách Kiev khoảng 10 km trong một ngôi nhà vui vẻ và thoải mái".

Chú chó chui đầu khỏi chiếc túi đựng trong lúc chủ của nó đang lánh nạn tại Siret, Romania, hôm 27/2.

Một người tị nạn Ukraine gạt nước mắt sau khi gặp người thân ở thành phố biên giới Siret, Romania, hôm 7/3.

Cô gái vuốt ve con mèo trước khi chuyến tàu khởi hành từ Kiev đến Lviv ngày 3/3.

Ảnh: AP