Thế giới
Thứ tư, 9/3/2022, 17:54 (GMT+7)

Dân Ukraine tìm đường sơ tán

Người dân khắp các thành phố Ukraine đang đi bộ, lái ôtô, ngồi tàu, sơ tán tới các nước láng giềng.

Người tị nạn xếp hàng tại cửa khẩu Shehyni ở biên giới Ukraine - Ba Lan hôm 8/3. Theo Liên Hợp Quốc, số lượng người chạy trốn xung đột tại Ukraine sang nước ngoài đã vượt hai triệu.

Đám đông vài nghìn người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, xếp hàng trong giá rét tại Shehyni ngày 8/3.

Dân thường sơ tán khỏi Sumy ở đông bắc Ukraine ngày 8/3. Hôm qua 5.000 người đã được sơ tán sau khi hành lang nhân đạo ở đây đi vào hoạt động.

Ukraine hôm nay thông báo Nga cam kết tôn trọng lệnh ngừng bắn từ 9h-21h (14h ngày 9/3 đến 2h sáng 10/3 giờ Hà Nội) tại 6 khu vực xảy ra giao tranh ác liệt, gồm những vùng quanh thủ đô Kiev, thành phố miền nam Zaporizhzhia, Sumy và một số vùng khác ở phía đông bắc đất nước.

Dân thường ở những thành phố quanh thủ đô, trong đó có Irpin và Bucha phía tây bắc, sẽ được sơ tán đến Kiev để tránh chiến sự.

Người tị nạn Ukraine nghỉ ngơi tại một trung tâm tiếp đón trong trường học cũ ở Lodyna, gần cửa khẩu ở Krocienko, Ba Lan, ngày 8/3.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) thông báo số người phải rời bỏ Ukraine vì chiến sự đã vượt hai triệu. Văn phòng Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền (OHCHR) nói rằng 474 dân thường đã thiệt mạng và 861 người bị thương do xung đột tại Ukraine, nhưng số liệu thực tế có thể cao hơn nhiều.

Bến xe chính ở Chisinau, Moldova, được xây dựng từ thời Liên Xô, ngày 8/3.

Những người dân thường Ukraine cuối cùng sơ tán khỏi thị trấn Irpin tới một lều y tế kiêm trạm cứu trợ bên rìa Kiev ngày 8/3.

Người dân sơ tán qua sông Irpin để vào Kiev ngày 8/3.

Oxana Nikitas ôm con gái Nika, 3 tuổi, trong khi họ chờ xe buýt sau khi băng qua biên giới Ukraine vào Medyka, Ba Lan ngày 7/3.

Người tị nạn Ukraine bước lên bậc thang đón tàu ở Przemysl, Ba Lan ngày 6/3.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/2 phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào Ukraine, tuyên bố không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine, mà nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" quốc gia láng giềng. Nga đã kiểm soát thành phố Kherson ở miền nam, bao vây Mariupol ở đông nam, Kharkov ở đông bắc Ukraine và tìm cách tạo thế gọng kìm với thủ đô Kiev. Quân đội Ukraine đánh giá đà tiến công của lực lượng Nga đang "chậm lại đáng kể".

Hàng nghìn người tị nạn rời Kiev tới Lviv, thành phố gần biên giới Ba Lan, ngày 6/3.

Nga và Ukraine đã trải qua ba vòng đàm phán, song đều không đạt đột phá về lệnh ngừng bắn. Mỹ đã tuyên bố cấm nhập khẩu dầu và các nguồn năng lượng khác của Nga, trong khi Anh và EU cũng công bố các kế hoạch giảm phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Moskva để tăng áp lực với Điện Kremlin.

Người dân mang theo đồ đạc tùy thân chạy khỏi ngôi nhà đang cháy vì trúng mảnh pháo kích ở Irpin, thành phố ngoại ô Kiev, hôm 4/3.

Ảnh: NY Times