Mother’s Life (Cuộc đời người mẹ) - bộ phim với bối cảnh xã hội nam quyền kể về cuộc sống của một người mẹ Trung Quốc, hành trình để đoàn tụ với con cái vào đầu thế kỷ 20, được đánh giá là thú vị với người xem trung niên và người cao tuổi, nhưng những người trẻ tuổi đã đặt câu hỏi về “giá trị ngược” của nó.
Những người chỉ trích cho rằng loạt phim 76 tập, được viết bởi đạo diễn kỳ cựu Guo Jingyu, đã tôn vinh các quan niệm truyền thống, ví dụ, sự vâng lời vô điều kiện với chồng, gia đình nhà chồng, sự khao khát bằng mọi giá có con trai.
Theo SCMP, bộ phim được phát hành hồi tháng trước trên các kênh truyền hình lớn, bao gồm cả truyền hình vệ tinh Bắc Kinh, ghi lại cuộc đời của Liu Yingniang, người đã sống sót sau khi bị hiến tế cho thần sông và bất ngờ kết hôn với con trai một gia đình giàu có, quyền lực.
Vì sinh ra 3 cô con gái, Liu Yingniang bị cả gia đình chồng ghẻ lạnh. Sau khi tái hôn với một người nghiện thuốc phiện vì chồng cô bị đối thủ ghen tuông giết, người phụ nữ đau khổ này lạc mất con.
Trên Douban - nền tảng đánh giá phim và truyền hình hàng đầu của Trung Quốc - bộ phim nhận được rating khiêm tốn: 2,7/10 từ hơn 16.000 người dùng.
Chi tiết bị chỉ trích nhiều nhất là câu trả lời của nữ chính với một nữ hộ sinh khi đang chuyển dạ. Do sinh quá khó nên Liu Yingniang được hỏi liệu cô muốn cứu mình hay cứu con, cô trả lời: “Cứu con trai tôi! Cuộc sống tầm thường của tôi có là gì... Tôi quyết định cho Jizong một đứa con trai!”
Hou Hongbin, một nhà văn bảo vệ nữ quyền tại Quảng Châu, đánh giá đạo diễn đã sai lầm khi “ca ngợi tình yêu và sự vâng lời của một người phụ nữ bị ám ảnh bởi việc có con trai”.
“Hết lần này đến lần khác, nhân vật Yingniang thoát khỏi rủi ro và sống sót, tuy nhiên sau đó cô ấy lại tìm thấy một nơi để tiếp tục quỳ gối”, nhà văn này nhận định.
Tuy nhiên Lu Peng, một nhà nghiên cứu từ Học viện Khoa học xã hội Thượng Hải, cho biết bộ phim này lại rất thu hút với những người trên 45 tuổi, là nhóm người xem chính của phim truyền hình.
“Điểm số thấp trên nền tảng đánh giá phim được thực hiện chủ yếu bởi khán giả trẻ. Sự tương phản này cho thấy nhận thức về giới khác nhau của hai thế hệ khác nhau”, học giả Lu Peng cho hay.
Guo, đạo diễn bộ phim, bác bỏ những lời chỉ trích về giá trị “gia trưởng” mà bộ phim trình bày. “Bộ phim của tôi chỉ phản ánh góc nhìn đã thực sự tồn tại suốt một giai đoạn trong lịch sử”, ông nói.
Tờ China Women’s News, cơ quan ngôn luận của Liên đoàn Phụ nữ Trung Quốc, nhận định trong một bài bình luận hôm thứ ba vừa qua: “Nhà viết kịch và đạo diễn ca ngợi việc đơn thuần và khắc kỷ tuân theo 'đạo đức làm mẹ’ như một đức hạnh vĩ đại.
“Vì vậy, nữ nhân vật chính đã giành được tình cảm của nhiều người trong bộ phim. Đàn ông ngưỡng mộ cô, và có người còn giết chồng cô vì quá yêu cô... Điều này chẳng khác gì miêu tả một thứ thối nát như cánh hoa tươi”.
Nguyễn Phượng