Thứ bảy, 21/9/2024
Thứ bảy, 11/5/2024, 06:28 (GMT+7)

Người trẻ đi học làm tiêu bản bướm, bọ cánh cứng

Với giá 390.000 trong hai tiếng, bạn trẻ được học cách làm tiêu bản, đặc tính côn trùng trong các buổi workshop do Kim Long, 21 tuổi chỉ dẫn.

Chiều 8/5, tại lớp học trên đường số 9 ở quận Gò Vấp, Nguyễn Kim Long (góc phải) hướng dẫn gần chục bạn trẻ cách làm tiêu bản côn trùng. Hoạt động diễn ra hơn hai tháng nay, đều đặn hàng tuần.

Đam mê làm tiêu bản côn trùng như bướm, bọ cánh cứng hai năm nay, Long muốn chia sẻ kiến thức, trải nghiệm về lĩnh vực này cho nhiều người. Thanh niên 21 tuổi thuê mặt bằng, tìm nguyên liệu, làm giáo trình... mở những buổi workshop cho mọi người tham gia.

"Đây là lĩnh vực kén người tìm hiểu vậy mà buổi đầu tiên đã đông người, hầu hết là bạn trẻ", Long nói.

Mỗi ngày Long có từ hai đến bốn ca dạy, mỗi ca dài hai tiếng chia sẻ chi tiết từng cách làm tiêu bản côn trùng, tính nghệ thuật và đặc điểm sinh học của chúng. Mỗi buổi có từ 7 đến 10 người học.

Người tham gia tự chọn một mẫu tiêu bản như bọ cánh cứng hoặc bướm để thực hành.

Hiện Long có hơn 300 mẫu tiêu bản trong bộ sưu tập của mình. Anh cho biết, sẽ tìm thêm nhiều mẫu khác để thay thế cho các mẫu hư trong quá trình thực hành và làm phong phú bộ sưu tập.

Tiêu bản bọ cánh cứng, bướm sẽ được ngâm với nước ấm hoặc bơm nước để làm mềm chi.

Trần Cảnh Thuỷ Tiên, 20 tuổi dùng kính kúp để nhìn rõ cấu trúc cơ thể bướm. Nữ sinh biết đến các tiêu bản này qua clip trên mạng, nay mới có dịp trải nghiệm thực tế.

"Khi tự mình làm một tiêu bản mới thấy khó, đòi hỏi sự tinh tế, chỉ sơ sẩy sẽ gãy cánh, chân con bọ nhưng càng thực hiện lại thấy lôi cuốn hơn", Tiên nói và cho biết sẽ tham gia thêm các workshop sau để nâng cao tay nghề.

Một nữ sinh dùng giấy scan để cho cánh bướm bung ra trước khi ghim lên miếng xốp để tạo hình. Theo người dạy, đây là công đoạn khó vì cánh bướm rất dễ gãy lại mềm mỏng, khó thao tác tạo hình.

Tiêu bản sau khi định hình được làm khô tiêu bản bằng máy sấy giúp cho sản phẩm cố định phom dáng.

Công đoạn trang trí tiểu cảnh cũng được Long chỉ dẫn kỹ lưỡng để người tham gia tự tay làm nên thành phẩm riêng. Các vật liệu trong tiểu cảnh như gỗ lũa, rêu được sấy khô nhằm tránh gây ẩm mốc, mối mọt.

Qua buổi học mọi người không chỉ biết thêm về cách làm tiêu bản, mà còn hiểu về thế giới tự nhiên của các loài côn trùng. Một buổi workshop có giá từ 350 đến 390.000 đồng một người, tuỳ loại hình khách muốn trải nghiệm.

Quỳnh Trần - Ngọc Ngân