Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 13/8/2016, 10:38 (GMT+7)

Người Syria trào nước mắt mừng vui khi thoát khỏi IS

Người dân thành phố Manbij, Syria, cắt râu, hút thuốc, đốt niqab sau khi được giải phóng khỏi sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), với sự hỗ trợ của các cuộc không kích từ liên quân quốc tế, cho hay họ sắp kiểm soát hoàn toàn Manbij. Hàng trăm dân thường ở những khu vực đã được giải phóng không giấu nổi niềm hân hoan khi được sơ tán khỏi thành phố. 

Nhiều phụ nữ đốt mạng che niqab và lần đầu tiên để lộ mặt sau hơn hai năm sống dưới những luật lệ hà khắc của IS.

Một người đàn ông vui mừng khi được tỉa tót lại bộ râu của mình, trong khi một số phụ nữ bắt đầu hút thuốc, hành động bị phiến quân cấm đoán vì trái với luật Hồi giáo Sharia.

Trẻ em Manbij vui sướng chạy nhảy trên đường phố đổ nát.

Những giọt nước mắt vui sướng của một phụ nữ.

IS chiếm đóng Manbij từ tháng một năm 2014. Hồi cuối tháng 5, SDF tiến hành chiến dịch đẩy lùi các phiến quân khỏi những khu vực mà chúng chiếm đóng dọc biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng dân quân nhanh chóng tái chiếm vùng ngoại ô Manbij nhưng cuộc chiến trở nên ác liệt hơn khi họ tiến dần vào trung tâm thành phố. SDF cho hay họ không thể thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn bên trong Manbij do lo ngại dân thường gặp nguy hiểm.

"Cuộc tấn công hôm qua là chiến dịch cuối cùng và cuộc tấn công cuối cùng", Sharfan Darwish, một phát ngôn viên của lực lượng người Arab và người Kurd Syria, cho hay. 

Một nữ dân quân động viên một dân thường khi sơ tán ông khỏi Manbij. 

Khoảng 100 phiến quân cố thủ tại trung tâm thành phố và dùng người dân làm lá chắn. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria sau đó cho hay khoảng 500 chiếc xe đã chở các thành viên IS và khoảng 2.000 người dân bị bắt cóc rời khỏi Manbij. 

Ông Darwish cho biết các phiến quân mang theo dân thường để tránh bị SDF tấn công. Chúng đang rút về thị trấn Jarabulus, tỉnh Aleppo, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Xem thêm: Syria thương tiếc diễn viên nhí trúng tên lửa

Anh Ngọc (Ảnh: Reuters)