Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ tư, 13/7/2022, 11:02 (GMT+7)

Người Sri Lanka choáng ngợp với cảnh tượng trong phủ Tổng thống

Hàng nghìn người Sri Lanka sửng sốt với nội thất sang trọng và các tiện ích xa hoa trong phủ Tổng thống, sau khi lãnh đạo đất nước bỏ trốn.

Người dân Sri Lanka bên trong dinh thự Tổng thống Gotabaya Rajapaksa ngày 11/7.

Hàng nghìn người biểu tình từ ngày 9/7 tràn vào phủ Tổng thống ở thủ đô Colombo, yêu cầu ông từ chức trong bối cảnh đất nước đang chìm sâu vào khủng hoảng. Những ngày sau đó, người dân tiếp tục đổ về phủ Tổng thống để thử cảm giác về cuộc sống trong dinh thự sang trọng này.

Một cậu bé đứng giữa dòng người chen chúc bên ngoài cửa kính ở phủ Tổng thống, chờ tới lượt để vào bên trong.

Với nhiều người dân Sri Lanka, đây là lần đầu tiên trong đời họ được nhìn thấy phủ Tổng thống. Đây là công trình được xây dựng từ thời thuộc địa, với những mái hiên thoáng đãng, phòng khách sang trọng và những phòng ngủ rộng rãi.

Một người biểu tình đứng trên bục diễn thuyết trong phủ Tổng thống, giả vờ đang phát biểu trước quốc gia.

Trước khi đoàn người biểu tình ập vào, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa, 73 tuổi, cùng gia đình rời khỏi dinh thự. Ông được cho là đã lên một tàu hải quân di chuyển tới thành phố cảng Trincomalee, phía đông bắc Sri Lanka và tuyên bố sẽ từ chức ngày 13/7.

Nhiều người biểu tình đã tận dụng quãng thời gian ít ỏi này để trải nghiệm cuộc sống xa hoa bên trong phủ Tổng thống.

Người biểu tình sử dụng các thiết bị tập thể dục tại phòng gym bên trong phủ Tổng thống.

Alawwa Ralage Piyasena, nông dân 67 tuổi ở ngoại ô thủ đô Colombo, đến phủ bằng xe buýt, đã bị choáng váng khi bước vào phòng gym.

"Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ có cơ hội nhìn thấy những thứ này", ông nói khi mò mẫm tìm cách vận hành máy chạy bộ. "Họ tận hưởng cuộc sống xa hoa ở đây, trong khi nhiều người vất vả bên ngoài. Gia đình tôi đang khốn khổ vì không có thức ăn".

Hai đứa trẻ thích thú chơi đàn piano bên trong phủ Tổng thống.

Người dân tràn vào từng phòng, nằm lên giường, chụp ảnh và thử tất cả thiết bị bên trong phủ. Tại công viên "Vườn Gordon" bên ngoài, các gia đình vừa cười đùa vừa cắm trại, trong khi các nhà sư trầm trồ ngạc nhiên trước sàn nhà lát đá cẩm thạch và dàn máy lạnh trung tâm công suất cao.

Một phụ nữ chụp ảnh bên trong phủ Tổng thống.

B.M. Chandrawathi, 61 tuổi, choáng ngợp khi bước vào phòng ngủ ở tầng một phủ Tổng thống. "Tôi chưa từng thấy nơi nào như thế này trong đời", Chandrawathi nói khi ngồi trên chiếc ghế sofa sang trọng. "Tôi muốn các con và cháu mình nhìn thấy lối sống xa hoa mà họ đang hưởng".

Những người biểu tình hô khẩu hiệu khi chơi bài trong một căn phòng ở phủ Tổng thống.

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị tồi tệ nhất kể từ khi giành độc lập vào năm 1948. Nhiều người đổ lỗi cho Tổng thống Rajapaksa và gia tộc của mình quản lý kinh tế yếu kém, đẩy đất nước vào cảnh vỡ nợ.

Người Sri Lanka đã biểu tình ôn hòa trong nhiều tháng để yêu cầu ông Rajapaksa từ chức, trước khi leo thang thành bạo loạn hôm 9/7.

Những người biểu tình ngồi tại bàn họp của nội các, giả vờ tổ chức một cuộc họp.

Sau khi tháo chạy khỏi phủ Tổng thống, ông Rajapaksa đã tìm cách ra nước ngoài để tránh nguy cơ bị bắt giam sau khi cam kết từ chức vào 13/7 và mở đường "chuyển giao quyền lực trong hòa bình".

Nhiều người thỏa sức vùng vẫy trong bể bơi của dinh thự ngày 10/7.

Tuy nhiên, do có quá nhiều người bơi ở đây, làn nước trong xanh trong bể đã chuyển sang màu nâu đục, không ai dám ngâm mình xuống hồ vào hôm sau.

Lực lượng an ninh vẫn đứng canh gác bên ngoài phủ Tổng thống, nhưng không ngăn cản người dân ra vào.

Khẩu hiệu "Về nhà đi Gota (biệt danh của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa)" và "Quyền lực thuộc về nhân dân" được sơn trên cổng dẫn vào phủ Tổng thống.

Người biểu tình tràn vào phủ tổng thống Sri Lanka
 
 

Người biểu tình bên trong phủ Tổng thống Sri Lanka ngày 9/7. Video: Reuters.

Đến ngày 12/7, hàng nghìn người vẫn tập trung bên ngoài phủ Tổng thống Sri Lanka.

Sau những hỗn loạn ban đầu, các nhóm tình nguyện viên đã tập hợp và quét dọn mảnh vỡ, cố gắng thuyết phục đám đông rời khỏi phủ Tổng thống để ổn định tình hình, đồng thời cáo buộc một số người biểu tình lợi dụng hỗn loạn để phá hoại tài sản.

Quân đội Sri Lanka hôm nay xác nhận Tổng thống Rajapaksa cùng vợ và hai vệ sĩ đã lên máy bay quân sự An-32 rời khỏi đất nước và tới thủ đô Male của nước láng giềng Maldives.

Quốc hội Sri Lanka dự kiến họp vào ngày 15/7 và tân tổng thống sẽ được bầu ngày 20/7.

Ảnh: AP/AFP/Reuters.