Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 30/1/2019, 15:07 (GMT+7)

Người Sài Gòn tấp nập tảo mộ dịp Tết

Người dân mang hoa cúc, trái cây, thịt heo đến nghĩa trang Đa Phước (huyện Bình Chánh) để tảo mộ người thân dịp Tết Nguyên đán.

Ông Phan Văn Vô cùng con cháu sơn phết lại những ngôi mộ của gia đình ven Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.

"Tục tảo mộ của người miền Nam bắt đầu từ 20 tháng Chạp đến ngày 25 Tết để tỏ lòng thành kính với ông bà, tổ tiên mỗi dịp Tết đến. Đã thành phong tục rồi nên năm nào gia đình tôi cũng về đây sửa sang, quét dọn thật sạch cho từng nấm mộ", ông Vô giải thích. 

Cũng theo ông Vô, đồ cúng đặc trưng của người miền Nam gồm hoa cúc, trái cây và vàng mã, ngoài ra còn có thịt heo hoặc thịt vịt và bánh mì.

So với miền Bắc, tục tảo mộ ở miền Nam có đôi phần khác về hình thức cũng như thời gian. Cụ thể, ở miền Bắc việc tảo mộ đa phần diễn ra sau Tết vào đầu tháng 3 (Tiết Thanh minh), còn ở miền Nam là cuối tháng Chạp. Tuy nhiên, người miền Bắc vẫn tổ chức đi viếng mộ ông bà vào dịp cuối tháng Chạp.

Tại nghĩa trang Đa Phước sáng nay, đông đảo người dân từ các quận, huyện TP HCM đổ về tảo mộ từ rất sớm. Đây cũng là một trong những nghĩa trang lớn nhất thành phố với khuôn viên xanh - sạch - đẹp. 

Người đàn ông dùng vòi phun nước để làm sạch các bia mộ của gia đình tại nghĩa trang.

"Năm nào vào dịp này, gia đình cũng quét dọn lại nhà cửa, cùng đi tảo mộ mẹ và người thân để mời mọi người về ăn Tết cùng con cháu", ông Võ Văn Sáng (quận 12) nói, vừa hóa vàng cho người đã khuất.

Dòng chữ khắc ghi tấm lòng của con cái với cha mẹ trên bia mộ của gia đình ông Sáng.

Một gia đình cùng thành tâm thắp nhang, cầu khấn trước mộ của người thân.

Nhân viên nghĩa trang Đa Phước làm thủ tục bảo quản mộ ngày Tết. Theo thông báo của Ban quản lý nghĩa trang, đối với các mộ đã an táng tại đây trên 6 năm sẽ thu phí phí bảo quản là 350.000 đồng mỗi năm.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (quận Bình Tân) ngồi nghỉ ngơi trong khuôn viên nghĩa trang. "Cận Tết nên tôi đưa cả gia đình gần 10 người đi tảo mộ sáng nay, để cho con cháu, anh em biết về tổ tiên, nguồn cội", bà Thuỷ chia sẻ.

Nhân viên một cây xăng trên Quốc lộ 50 phun nước dập đám cháy trước khu mộ ven đường. "Đám cháy xảy ra lúc 9h, do những người mót phế liệu và người đi tảo mộ đốt. Lo sợ lửa bén vào cây xăng nên tôi điều anh em mang máy bơm ra dập. Ba hôm trước, khu mộ cũng bị cháy một lần rồi", ông Doãn Văn Thắng, trưởng cửa hàng xăng dầu, nói. 

Giữa trưa, dòng người tảo mộ về nhà trên Quốc lộ 50 và đại lộ Nguyễn Văn Linh ngày một đông, dẫn tới tình trạng ùn tắc cục bộ. Lực lượng chức năng được huy động để điều tiết, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân. 

                                              Thành Nguyễn