Thứ sáu, 19/4/2024
Chủ nhật, 23/8/2020, 00:00 (GMT+7)

Người Sài Gòn giao mặt bằng cho tuyến Metro Số 2

Nhiều người dân ở quận Tân Bình, TP HCM tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương.

Những ngày qua, dọc các đường Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh, quận Tân Bình, nhiều hộ dân đã tháo dỡ nhà cửa, trả mặt bằng xây dựng tuyến Metro Số 2.

Dự án dài hơn 11 km, với 9 nhà ga ngầm đi qua các địa bàn quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng diện tích mặt bằng thu hồi là hơn 25.000 m2, với 603 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó riêng quận Tân Bình có 356 trường hợp.

Hơn 10 căn nhà trên đường Trường Chinh, phường 14 đang được tháo dỡ.

Nhiều gia đình đã thuê công nhân, máy xúc để giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho chính quyền.

Tân Bình là một trong các quận tích cực triển khai bồi thường và bàn giao mặt bằng cho Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố. Tháng 6 vừa qua, quận đã bàn giao ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (ga trên cao Tân Bình).

Anh Lâm Văn Khôi (áo xanh), ở phường 14, đang tháo dỡ phần trước căn nhà. "Trước sau gì cũng phải dỡ thôi, giờ nhà tôi làm sớm để ổn định cuộc sống", anh nói.

"Nhà tôi lúc trước dài 25 m, sau di dời còn 17 m, chịu thiệt chút cho thành phố phát triển", ông Bùi Văn Lập, 55 tuổi, sống trên đường Trường Chinh nói.

Một dãy nhà liền kề trên đường Cách Mạng Tháng 8 đã tháo dỡ xong, đang được thợ sửa chữa lại phần mặt tiền.

Khu vực thi công nhà ga S9 Bà Quẹo đã được các hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Tại đây, các hộ dân phải di dời vào gần 20 m.

Một trường THPT ở quận Tân Bình cũng nằm trong diện di dời, phải thuê công nhân sửa chữa cổng.

Ông Võ Khắc Hưng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban quản lý Đường sắt đô thị thành phố) cho biết việc giải phóng mặt bằng và bồi thường gặp nhiều khó khăn, do có một số chủ nhà là người nước ngoài hiện không về nước được để nhận tiền đền bù. Ngoài ra, còn có một số thuộc sở hữu nhà nước thì phải thông qua UBND TP phê duyệt giá.

Mặt bằng nhà ga S10 Phạm Văn Bạch đã bàn giao cho Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, đang được rào chắn để chờ thi công.

Khu vực ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) nhìn từ trên cao. Theo định hướng của đơn vị tư vấn thiết kế, điểm thi công đầu tiên sẽ tại ga Bảy Hiền. Nơi đây sẽ có hai máy khoan ngầm (TBM) và bắt đầu khoan ngược về hướng ga Bến Thành.

Khu vực ga ngầm Bến Thành tại công trường Quách Thị Trang, quận 1 đang thành hình.

Ông Lê Văn Khoa, Giám đốc Ban quản lý dự án 2 (Ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố) cho biết hiện tại, các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục bồi thường với 590/603 trường hợp, trong đó các quận 1, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỷ lệ bàn giao mặt bằng hiện đạt 43,95% (tức 265 trong tổng số 603 trường hợp).

Hiện tại dự án tuyến metro số 2 đã xây dựng xong depot Tham Lương (quận 12). Toà nhà gồm 6 tầng nổi và 1 tầng hầm làm văn phòng điều hành, bãi đổ và nơi sữa chữa tàu.

Dự kiến quý 3/2021, dự án tiến hành thi công, đến cuối năm 2026 đi vào hoạt động. Ước tính giai đoạn 1, tuyến metro số 2 sẽ vận tải được 140.000 hành khách mỗi ngày, giai đoạn 2 ước đạt khoảng 400.000 hành khách mỗi ngày.

Giải tỏa 602 căn nhà để thi công tuyến metro Số 2
 
 

Sơ đồ tuyến Metro Số 2. Video: Tuấn Việt.

Hữu Khoa