Thứ tư, 8/5/2024
Thứ tư, 21/4/2021, 12:05 (GMT+7)

Người Sài Gòn dâng hương đền Hùng

Lãnh đạo TP HCM cùng hàng nghìn người dân về Đền tưởng niệm vua Hùng, TP Thủ Đức để dâng hương trong ngày giỗ Tổ, sáng 21/4.

Mùng 10/3 âm lịch, lễ giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức long trọng tại Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (phường Long Bình, TP Thủ Đức).

Đúng 7h nghi thức rước kiệu, dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương diễn ra trang nghiêm. Đoàn người đi từ quảng trường theo con đường tre dài khoảng 400 m vào đền tưởng niệm các vua Hùng.

Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND Nguyễn Thành Phong cùng Nguyên bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân và các lãnh đạo ban ngành thành phố dâng hương trước bàn thờ các vua Hùng.

Lê dâng hương và tưởng niệm các vua Hùng theo nghi thức cổ truyền diễn ra khoảng 20 phút. Ngoài kiệu rước lư hương, lễ cúng là mâm hoa quả, trà rượu, kiệu bánh chưng, bánh dày. Đây là nghi thức quan trọng trong ngày Quốc giỗ, cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Ông Nguyễn Chí Công, TP Thủ Đức trong trang phục mô phỏng lạc tướng cầm nến làm các nghi thức truyền thống giỗ Tổ. "Hơn 20 năm nay, mùng 10/3 âm lịch dù bận rộn tới đâu tôi cũng tham gia đội lễ. Là người Việt Nam, ai cũng ghi nhớ công ơn các Vua Hùng", người đàn ông 49 tuổi nói.

Sau phần lễ, đông đảo người dân trong thành phố và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... tới đền thắp hương, dâng lễ tưởng nhớ công ơn vua Hùng, cha ông đã có công dựng nước và giữ nước.

Ngoài sảnh đền, ông Trần Văn Giang, quận 10 cùng vợ bày biện đồ lễ vào mâm để dâng vua Hùng. "Suốt 30 năm nay, ngày giỗ Tổ tôi đều làm lễ ở nhà rồi tới đền Hùng. Có nhiều lần tôi còn ra tận đền chính ở Phú Thọ dâng hương và xin nắm đất Tổ về nhà", người đàn ông 62 tuổi nói.

Bà Trần Thị Ngọc, TP Thủ Đức đội mâm lễ trên đầu, chờ tới lượt vào đền viếng các vua Hùng. "Đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Năm nào gia đình tôi cũng chuẩn bị bánh trái, hoa tươi để dâng hương", bà nói.

Hai bên đền thờ là dãy hành lang trưng bày bia 33 khối đá chủ quyền quần đảo Trường Sa. Quanh đền là các hình ảnh, họa tiết về thời đại Hùng Vương, thu hút người dân thập phương tham quan.

Khu đền Tưởng niệm các vua Hùng nằm trên một quả đồi cao hơn 20 m thuộc công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc rộng hơn 400 ha (phường Long Bình, TP Thủ Đức), cách trung tâm TP HCM khoảng 30 km, có quy mô lớn nhất Đông Nam Bộ.

Công trình được hoàn thành năm 2009. Hạng mục đền tưởng niệm gồm 4 phần chính: quảng trường, đường tre, đền thờ và sân vọng. Vào các dịp Giỗ Tổ Hùng Vương hàng năm (10/3 Âm lịch), nhiều lễ hội được tổ chức ở đây.

Quỳnh Trần