Thứ năm, 18/4/2024
Thứ bảy, 10/9/2022, 10:59 (GMT+7)

Người Hong Kong đón Trung thu ở đền thiêng

Mỗi dịp Trung thu, người Hong Kong thường tới đền Hoàng Đại Tiên ngắm đèn lồng, tham gia các hoạt động vui chơi truyền thống.

Các cô gái mặc trang phục thời xưa tham gia buổi khai mạc lễ hội đèn lồng nhân dịp Tết Trung thu ở đền Hoàng Đại Tiên, Hong Kong, ngày 8/9.

Hoàng Đại Tiên là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng ở Hong Kong với truyền thuyết "cầu gì được nấy". Đền rộng 18.000 m2, nằm ở phía bắc khu Cửu Long, thờ Hoàng Sơ Bình (328-386), một đạo sĩ Đạo giáo nổi tiếng thời Đông Tấn ở phía nam Trung Quốc, đồng thời thờ Khổng Tử và Phật Quan âm.

Chính điện của ngôi đền được treo đèn lồng rực rỡ vào dịp Trung thu.

Đền thường tổ chức lễ hội đèn lồng hàng năm vào dịp này. Đây là thứ không thể thiếu trong dịp Trung thu ở Trung Quốc và đặc khu Hong Kong. Người dân thường tụ tập trong ngày này, viết điều ước lên đèn Khổng Minh, thắp sáng rồi thả đèn bay lên trời để tôn vinh Hằng Nga.

Lối đi trong đền rực rỡ với các dải đèn trang trí, tạo không gian để du khách chụp ảnh. Khách đến thăm đền được yêu cầu đeo khẩu trang theo quy định phòng chống Covid-19 ở Hong Kong.

Đèn lồng đủ kiểu dáng, màu sắc, treo khắp sân đền.

Ngay phía sau đền là ánh đèn từ các tòa chung cư cao tầng, thể hiện sự đối lập giữa hình ảnh hiện đại và truyền thống ở Hong Kong.

Mô hình đèn lồng khổng lồ cầm hoa đăng, bánh Trung thu được đặt dọc lối đi chào đón du khách.

Khách tham quan cầm đèn lồng chụp ảnh kỷ niệm tại đền Hoàng Đại Tiên.

Người Hong Kong tới thăm đền thương thắp hương cầu an cho gia đình, hoặc xin "quẻ thiêng" xem vận mệnh về các việc đại sự trong đời như việc kinh doanh, chuyện tình cảm hay sức khỏe.

Mô hình các nhân vật nổi tiếng thời cổ đại dựng trên ao nước trong đền.

Ngoài đền Hoàng Đại Tiên, đại lộ Lee Tung ở Hong Kong từ 2/9 đến 4/10 cũng trang hoàng 800 trăm chiếc đèn lồng tròn, trở thành điểm đến cho người dân thành phố chụp ảnh kỷ niệm với bạn bè và người thân. Đúng ngày Trung thu, trẻ em tới đại lộ sẽ được tặng một chiếc đèn lồng nhỏ xinh và xem nhạc hội.

Người dân chụp ảnh kỷ niệm trong đền Hoàng Đại Tiên.

Trung thu là ngày lễ quan trọng thứ hai đối với người Hong Kong cũng như Trung Quốc đại lục, chỉ sau Tết Nguyên đán. Người dân thường tụ tập cùng gia đình, bạn bè trong tối Trung thu để ngắm trăng, thưởng bánh, dùng trà hay rượu.

Bánh Trung thu có từ thời nhà Nguyên (1271-1368), ban đầu được sử dụng để truyền tin bí mật nhét trong nhân bánh. Ngày nay, bánh thường được nặn tròn, tượng trưng cho hòa thuận và sum vầy.

Ảnh: AFP