Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 5/3/2017, 08:52 (GMT+7)

Người Hà Nội nghe Dàn nhạc Giao hưởng London diễn ngoài trời

Hàng nghìn người dân thủ đô thích thú trước màn biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng nổi tiếng nước Anh.

Tối 4/3, dàn nhạc London Symphony Orchestra có mặt tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội. 

Được thành lập năm 1904, London Symphony Orchestra quy tụ những nhạc công tài năng và có cùng quan điểm nghệ thuật là đem âm nhạc đỉnh cao đến với khán giả đại chúng. Hiện nay, dàn nhạc hoạt động với hơn 95 nghệ sĩ đến từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi năm, dàn nhạc có hơn 70 buổi trình diễn tại quê nhà và hơn 70 chương trình hòa nhạc ở các nước khác.

Trước quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục và đường Đinh Tiên Hoàng, hàng nghìn khán giả chăm chú dõi theo các màn biểu diễn của nhóm nhạc London. Anh Hoàng Tiến (54 tuổi) cho biết: "Đây là dịp hiếm có tôi và gia đình được thưởng thức một dàn nhạc nổi tiếng thế giới trình diễn ngoài trời. Vì vậy, ngay khi nghe tin ban tổ chức sắp xếp màn hình lớn để cho mọi người theo dõi, tôi đã đưa vợ con đến đây từ sớm". Suốt chương trình, gia đình anh Tiến cũng như các khán giả khác đều hướng mọi sự tập trung vào màn hình. Những việc xô bồ, chen lấn hay gây ồn ào làm ảnh hưởng đến sự theo dõi của đám đông hầu như không xảy ra xuyên suốt chương trình. 

Khán giả Hà Nội chăm chú theo dõi dàn nhạc London
 
 

Video: Khán giả chăm chú theo dõi dàn nhạc London biểu diễn.

Mở đầu chương trình, London Symphony Orchestra biểu diễn Quốc ca Việt Nam. Tiếng nhạc vừa cất lên, trên màn hình lớn của chương trình cũng xuất hiện quốc kỳ của Việt Nam. Khán giả theo dõi bên trong sân khấu đều đồng loạt đứng dậy để chào cờ. Trong khi đó, ở khu vực trình chiếu bên ngoài, mọi người cũng cùng nhau đứng thẳng, xếp hàng ngay ngắn để thực hiện nghi lễ trang trọng.

Nhóm London Symphony Orchestra chơi Quốc ca Việt Nam
 
 

Video: Khán giả đồng loạt đứng dậy khi nghe London Symphony Orchestra chơi Quốc ca Việt Nam.

Nhạc trưởng phụ trách lần này là Niklas Benjamin Hoffman (áo đỏ), sinh năm 1990. Anh bắt đầu học chỉ huy dàn nhạc giao hưởng tại Đại học Franz Liszt, Weimar (Đức) từ 2011. Niklas là quán quân của cuộc thi Donatella Flick do London Symphony Orchestra tổ chức tháng 11/2016.

Trong chương trình, dàn nhạc London còn trình diễn bản Overture của D.Shostakovich, một tác phẩm của nhà soạn nhạc người Anh - Benjamin Britten - và Giao hưởng số 2 của S.Rachmaninoff.

Niklas chia sẻ anh đã rất hồi hộp khi tham gia đêm nhạc tại Hà Nội. Trong những ngày qua, nhạc trưởng 9X dành phần lớn thời gian để luyện tập. "Tôi chỉ dám dành ra một tiếng để ngủ, nghỉ ngơi rồi lại thức dậy để chăm lo cho các tiết mục", anh kể. Ban đầu, vị trí này được dành cho một nữ nhạc trưởng người Hong Kong - Elim Chan.

Các thành viên trong ban nhạc hăng say biểu diễn để đem lại những tiết mục tràn đầy năng lượng cho người nghe.

Nhận thấy sự hưởng ứng nhiệt liệt của khán giả Hà Nội, ngoài các bản nhạc chính, London Symphony Orchestra còn biểu diễn thêm hai nhạc phẩm nổi tiếng của mình, trong đó có bản nhạc chủ đề trong series phim Star Wars. Bản thu đã được sử dụng cho 6 phần đầu tiên của bộ phim huyền thoại này.

Suốt gần 2 tiếng, hơn 90 nhạc công và nhạc trưởng trẻ tuổi Niklas Benjamin Hoffmann bị ấn tượng bởi sự thích thú đối với dòng nhạc bác học của khán giả Hà Nội.

Các nhạc công gửi lời chào tới khán giả khi chương trình kết thúc.

Ảnh: Giang Huy