Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 5/9/2015, 07:50 (GMT+7)

Người di cư giành giật cơ hội lên tàu

Dòng người di cư giành giật nhau cơ hội lên tàu, với hy vọng được tới châu Âu, gây nên cảnh hỗn loạn tại nhà ga ở thủ đô Hungary.

Hàng trăm người di cư hôm qua chen chúc ở nhà ga Keleti, thủ đô Budapest, Hungary, để lên tàu với hy vọng có thể di cư sang Áo hoặc Đức. Trong ảnh, một đứa bé đang được người thân kéo qua cửa sổ vì các lối đi đều chật kín người. 

Chính phủ Hungary hôm qua cho phép hàng trăm người di cư lên tàu hỏa để đến biên giới với Áo nhằm chấm dứt tình trạng đối đầu kéo dài nhiều ngày qua ở thủ đô Budapest. Sau khi cảnh sát rút khỏi khu vực này, người di cư, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, ùn ùn kéo đến tập trung ở nhà ga.

Cơ quan quản lý đường sắt cho biết không có chuyến tàu nào đi thẳng đến châu Âu. Tuy nhiên, những người di cư vẫn cố chen lấn để được lên tàu. Họ bám vào thành tàu, xô đẩy nhau, thậm chí trèo qua các khe cửa. 

Sau khi rất vất vả mới được lên tàu, cậu bé này còn dùng đến cả nắm đấm để chống trả khi bị những người khác kéo áo và lôi xuống.

Em nhỏ sợ hãi khóc thét khi được cha kiệu lên đầu để không bị ngạt.

Khi đã ở được tàu, người đàn ông này cố gắng kéo bạn lên cùng.

Một nam giới cố vắt mình qua cửa sổ tàu để vào bên trong.

Tại Budapest, cảnh sát ước tính có khoảng 3.000 người đang cắm trại phía ngoài nhà ga Keleti. Điều kiện sinh hoạt tại đây đã trở nên khó khăn dù các tình nguyện viên liên tục cung cấp nước uống, đồ ăn, thuốc men và phun chất khử trùng.

Bức tường chi chít dòng chữ viết bằng tiếng nước ngoài, trong đó có câu "tôi muốn tới Đức". Nhiều người chấp nhận cảnh màn trời chiếu đất ở gần nhà ga Keleti để có cơ hội di cư.

Bé gái nhìn ra ngoài qua cửa sổ tàu hỏa ở nhà ga Keleti. Hàng trăm nghìn người ở vùng Trung Đông, châu Phi và châu Á đang đổ về châu Âu để chạy trốn chiến tranh và nghèo đói. Năm nay, số lượng người tị nạn đến các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU) tăng kỷ lục. Riêng trong tháng 7, số người băng qua biên giới của EU lên đến 107.500 người.

Chờ đợi ở nhà ga này, họ hy vọng có thể đến các nước giàu có như Đức, Hà Lan, Áo và Thụy Điển.

Thùy Linh (Ảnh: Reuters)