Thứ sáu, 20/9/2024
Thứ ba, 22/6/2021, 05:46 (GMT+7)

Người dân TP HCM tiêm vaccine Covid-19

Chiều 21/6, hàng trăm người dân quận Gò Vấp, Bình Thạnh... vùng nguy cơ cao được tiêm vaccine Covid-19, trong chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử TP HCM.

Chiều 21/6 gần 100 điểm tiêm vaccine Covid-19 được lập ở nhiều nơi tại TP HCM, riêng quận Gò Vấp mở 4 điểm tiêm vaccine cho người dân. Quận đến nay ghi nhận nhiều ca nhiễm liên quan ổ dịch nhóm truyền giáo và 2 tuần thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16, người dân được ưu tiên tiêm chủng.

Tại điểm tiêm trường mầm non Hạnh Thông Tây (phường 11) hàng trăm người dân đến chờ để được các bác sĩ tư vấn, kiểm tra sức khỏe.

Hơn 20 y bác sĩ bệnh viện An Bình chuẩn bị các trang thiết bị tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho người dân. Đây là chiến dịch tiêm chủng từ trước đến nay tại TP HCM, cũng là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử Việt Nam. Trong chiến dịch tiêm chủng lần này, TP HCM triển khai 836.000 liều vaccine của AstraZeneca. Đây là phần vaccine trong số 966.320 liều do Nhật Bản hỡ trợ Việt Nam, được phân bổ phần lớn cho TP HCM tiêm các nhóm ưu tiên diện rộng, trong bối cảnh số ca Covid-19 cộng đồng ở thành phố tăng nhanh liên tục kể từ ngày 18/5.

Sau khi khai báo y tế, người dân được vào phòng khám sàn lọc, nếu sức khỏe tốt, huyết áp ổn định sẽ được hướng dẫn sang bàn tiêm vaccine.

Tại buổi họp báo để cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố vào trưa 21/6, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức cho biết công tác lên kế hoạch, chuẩn bị cho chiến dịch tiêm chủng được bắt đầu từ thứ 7 và từ chiều nay sẽ tiêm đại trà, dự kiến hoàn thành trong 5-7 ngày.

Bác sĩ Khuyên (trái, Bệnh viện An Bình) cho biết: "Kíp chúng tôi chuẩn bị rất kỹ vaccine, các trang thiết bị, quần áo phòng dịch, nước sát khuẩn... để tiến hành tiêm cho người dân".

Vaccine được sử dụng là AstraZeneca sản xuất tại Italy với liều lượng 0.5 ml một lần tiêm. Một lô vaccine có thể tiêm tối đa cho 12 người.

Bà Dương Thị Lợi, 61 tuổi, phường 12, quận Gò Vấp, nói: "Tôi là người duy nhất trong gia đình được ưu tiên tiêm trước. Mấy ngày qua tình hình dịch bệnh phức tạp, số ca nhiễm liên tục tăng lên, khiến tôi lo lắng, nay được tiêm vaccine tôi cảm thấy an tâm hơn, hy vọng dịch bệnh qua nhanh để cuộc sống trở lại bình thường".

Đến 19h, hơn 400 người dân được tiêm tại điểm tiêm chủng Covid-19 ở trường mầm non Hạnh Thông Tây, quận Gò Vấp.

Người dân sau khi tiêm xong được các bác sĩ hướng dẫn vào phòng theo dõi 30 phút, sức khỏe ổn định mới được về nhà.

Quận Bình Thạnh cũng tổ chức tiêm chủng tại 4 điểm. Ngoài sân vận động Gia Định, 3 điểm còn lại là: Trường THPT Hoàng Hoa Thám, Trường THCS Phú Mỹ và Trường Tiểu học Đống Đa.

Giường bệnh được chuẩn bị sẵn tại phòng chờ sau tiêm tại trung tâm thể thao quận Bình Thạnh. Từ hôm 20/6 đến nay quận Bình Thạnh đã tiến hành tiêm vaccine Covid-19 cho hơn 8.000 người dân trên địa bàn.

Người dân sau khi tiêm xong được hướng dẫn qua khu vực chờ theo dõi sau tiêm.

TP HCM đợt này được phân bổ 836.000 liều vaccine Covid-19, dùng 786.000 liều tiêm cho các nhóm ưu tiên thuộc Nghị quyết 21, công nhân, người dân vùng nguy cơ cao; và 50.000 liều tiêm cho lực lượng bộ đội, công an trên địa bàn TP.HCM.

Theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, lực lượng tuyến đầu chống dịch được ưu tiên và tiêm miễn phí, bao gồm người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...); quân đội, công an.

Hữu Khoa