Thứ tư, 24/4/2024
Chủ nhật, 11/7/2021, 13:10 (GMT+7)

Người dân TP HCM đi siêu thị theo ngày chẵn lẻ

Ba ngày nay, trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, người dân quận 3 được chính quyền phát phiếu đi siêu thị theo ngày chẵn lẻ.

7h ngày 11/7, tại siêu thị Co.op Mart trên đường Trường Sa, hàng chục người dân có phiếu mua sắm ngồi xếp hàng dài ở hành lang lối vào. Theo quản lý siêu thị, bất kỳ ai đến mua hàng cũng được nhưng người có phiếu sẽ được ưu tiên vào sớm hơn.

"Như hôm nay thì người có phiếu ngày chẵn ngồi hàng trong cùng, ở giữa cho ngày lẻ, còn các quận khác tới thì đứng chờ chỗ khác. Nếu khách mua vào đúng ngày ghi trong phiếu thì sẽ được vào trước", đại diện siêu thị cho biết.

Trên phiếu mua hàng có thông tin đại diện gia đình, số điện thoại, địa chỉ, tổ dân phố, phường và có dấu đỏ của Ủy ban Mặt trận tổ quốc phường. Phiếu ghi cụ thể ngày chẵn lẻ và chỉ có giá trị sử dụng trong vòng 15 ngày. Nửa tháng người dân được chính quyền phát phiếu một lần.

Bên ngoài sảnh siêu thị, nhiều người không có phiếu mua hàng cũng xếp hàng chờ đến lượt mua sắm. Người dân đều đeo khẩu trang và chấp hành các quy định phòng chống dịch như ghi sổ khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt...

Bảo vệ liên tục nhắc nhở mọi người giữ khoảng cách, chịu khó xếp hàng. Theo quy định của siêu thị, 20 phút sẽ cho một lượt khoảng 10 khách vào, trong đó ưu tiên người có phiếu mua hàng chẵn lẻ trước.

Lượng khách đi siêu thị ngày cuối tuần đông nên ai cũng phải chờ đợi lâu để được mua sắm. "Tôi có phiếu mua hàng mà còn phải đi từ sớm, đợi gần tiếng mà vẫn chưa đến lượt", bà Hiền nói.

Bên trong siêu thị, tối đa được 20 khách mua sắm. Trong đó, khu bán cá thịt và rau củ quả tươi sống thu hút khách.

Anh Hùng mang theo giấy ghi chép các mặt hàng cần mua, trong đơn giá hơn 2 triệu đồng. "Giờ cả tuần tôi mới đi chợ một lần nên phải ghi cụ thể món cần thiết không ra siêu thị lại quên. Ngoài ra, còn có cả đồ người khác gửi mua giùm nữa", anh cho biết.

Ngoài ra, siêu thị còn có dịch vụ đi chợ hộ cho những đơn hàng trực tuyến. Nhân viên tiếp thị liên tục đến các sạp lựa đồ theo hoá đơn cho khách đã đặt trước đó từ ba ngày.

Hầu hết xe đẩy hàng đều chất đầy rau trái, thịt cá và đồ khô - những mặt hàng thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội. Trung bình, một người mất hơn 30 phút cho việc mua sắm.

Các mặt hàng khá phong phú nhất là thực phẩm tươi sống thường xuyên được nhân viên cung cấp thêm khi hết hàng.

Sau khi tính tiền, nhiều người có lượng hàng lớn nên gọi shipper giao tận nhà. "Trước kia vô siêu thị chỉ mua trong giá tiền 200.000 đồng nhưng giờ phải tăng gấp 5 lần mà còn thấy thiếu", bà Hương nói, trong lúc đưa hàng cho shipper.

Đến 10h, vẫn còn rất đông người đứng chờ đến lượt vào siêu thị mua hàng.

Sở Công Thương TP HCM khẳng định, thành phố không thiếu hàng, thực phẩm dự trữ lên tới 120.000 tấn, tăng gấp ba thông thường. Ngoài ra UBND các tỉnh, thành phố cũng phối hợp với TP HCM thiết lập các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa thiết yếu để thay thế các chợ đầu mối bị đóng cửa. TP HCM được đề nghị tăng các điểm bán hàng thiết yếu, lưu động thay và sớm có biện pháp mở trở lại các chợ, siêu thị.

Quỳnh Trần