Thứ bảy, 24/8/2024
Thứ bảy, 20/11/2021, 00:00 (GMT+7)

Người dân thả hoa đăng tưởng nhớ nạn nhân Covid-19

TP HCMHàng trăm người dân thả hoa đăng tại kênh Bến Nghé - Tàu Hủ và Nhiêu Lộc - Thị Nghè tưởng niệm hơn 23.000 người mất vì Covid-19, tối 19/11.

Tối 19/11, hàng trăm người dân đổ về chùa Pháp Hoa (quận 3), thả hoa đăng tưởng niệm các nạn nhân Covid-19.

Theo Thượng tọa Thích Quảng Minh, trụ trì chùa, để đảm bảo phòng dịch, lễ tụng kinh cầu nguyện diễn ra tại chánh điện với 150 người, sau đó là lễ truyền đăng, tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. "Buổi lễ mang tinh thần an ủi những linh hồn đã mất và người thân của họ trong đại dịch", thượng tọa Minh nói.

Trong tiếng kinh kệ vang vọng từ chùa, các phật tử, người dân chắp tay cầu khấn cho những người qua đời vì đại dịch.

Đúng 20h30, lễ thả 3.000 hoa đăng trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè bắt đầu. Để đảm bảo an toàn trong buổi lễ, khu vực bến nước trước chùa được bố trí 3 tình nguyện viên nhận và thả hoa đăng.

Chỉ 4 tháng thành phố trải qua đại dịch, bà Bùi Thị Thủy (quận 10) mất cả cha lẫn mẹ và chị ruột. "Mọi chuyện xảy ra nhanh quá đến giờ tôi vẫn cảm thấy không thật", bà Thuỷ nói, trong lúc cùng con trai thả chùm hoa đăng, cầu nguyện cho linh hồn người thân.

Lời nhắn nhủ "Mẹ yêu" của một thân nhân được viết lên cánh hoa. Mỗi hoa đăng được làm bằng giấy có nến ở giữa mô phỏng theo cánh hoa sen để cầu nguyện siêu độ cho người đã khuất theo ánh sáng ấm áp.

Khi những hoa đăng trôi trên dòng kênh, một người thân nạn nhân Covid-19 quỳ lạy tỏ lòng thành kính.

Nữ phật tử không nén được nước mắt trong buổi lễ thả hoa đăng.

Cách đó khoảng 5 km, tại cầu Móng (quận 4), một trong hai điểm thả hoa đăng tại thành phố, người dân xếp hàng chờ đến lượt xuống cầu bến thủy dưới chân cầu để thực hiện nghi lễ. Tại đây, hơn 1.000 hoa đăng được người dân thả xuống kênh Bến Nghé - Tàu Hủ.

Bé Thái Bình (8 tuổi) xếp lá thư thành thuyền giấy thả cùng hoa đăng để tưởng nhớ ông ngoại. Bé cho biết đã viết bức thư từ lúc ông ngoại nằm ở bệnh viện dã chiến nhưng chưa gửi được tới tay ông.

Để đảm bảo an toàn, ban tổ chức dùng thanh sắt dài có rổ đựng hoa đăng để người dân thả xuống kênh.

Ngoài hoa đăng, các cơ sở tôn giáo trên địa bàn đánh chuông; các tàu, thuyền, sà lan…đã kéo còi tưởng niệm. Tại các nơi công cộng, đường đi bộ, nhà dân cũng tắt đèn hưởng ứng.

Tổng số ca tử vong tại Việt Nam tính đến nay là 23.578 ca, chiếm tỷ lệ 2,2% so với tổng số ca nhiễm. Riêng TP HCM là hơn 17.300 người, chiếm hơn 74% cả nước.

Nhật Thực - Đình Văn