Thứ tư, 1/5/2024
Thứ bảy, 17/6/2023, 12:49 (GMT+7)

Người đàn ông làm vườn hồng 100 cây trên sân thượng

TP HCMThời gian ở nhà do dịch bệnh anh Trường Trinh trồng bốn cây hồng cho khuây khỏa, không ngờ đam mê, nay thành khu vườn hơn 100 cây.

Năm 2021, anh Ông Trường Trinh (40 tuổi) ở quận 5 bắt đầu trồng bốn cây hoa hồng tezza cam cá hồi, vàng, hồng và đỏ trên sân thượng gần 50 m2 của gia đình.

Ban đầu, bốn cây hoa sân thượng không làm khó người đàn ông đang nhàn rỗi. Nhưng khi vườn tăng số lượng lên hơn 100 cây, anh bắt đầu nhìn thấy thách thức. "Mùa mưa, tôi thay hết chậu cây, không có kinh nghiệm nên để úng rễ, chết gần hết vườn", anh kể.

Anh nhờ các nhà vườn ở Đà Lạt hướng dẫn rồi chọn lại cách làm để phù hợp với khí hậu TP HCM, thời gian và tài chính khi trở lại với công việc chính. Chủ vườn mua giá thể trộn sẵn, loại dành riêng cho hoa hồng, chỉ có xơ dừa, đá, phân, rêu rừng và mụn dừa... Giá thể không có đất thịt nên thoát nước và giữ ẩm tốt.

Anh tận dụng hai bên thành sân thượng làm giá treo trồng hồng. "Lối đi trên sân thượng rợp hoa, thơm dịu mùi hồng, như bước vào một thế giới khác", anh nói.

TP HCM chỉ có hai mùa khô và mùa mưa. Vào mùa nóng, anh pha đạm cá với dịch trùn quế tưới gốc, vừa cung cấp dinh dưỡng, vừa cấp ẩm cho hồng.

Mùa mưa anh không tưới phân nước vì sợ bị rửa trôi mà bón phân gà, bò, dơi dạng viên nén tan chậm. Anh trộn ba loại làm một, cách 20 ngày bón gốc một lần, kích rễ. Nửa tháng, chủ vườn tưới trichoderma phòng nấm rễ. Mỗi tuần, phun phân dưỡng lá một lần.

Muốn phòng bệnh, một tuần chủ vườn phun neem oil một lần, tuần sau đổi thuốc sinh học khác để tránh sâu bọ kháng thuốc. Mùa mưa, anh trộn dung dịch phòng nấm với thuốc dưỡng lá một lần.

"Mùa nóng tôi tưới nước buổi sáng lúc 6h, chiều lúc 17h. Tháng mưa thì thì chỉ tưới một lần, trời mưa thì khỏi tưới", anh nói. Hoa trong vườn nhờ vậy mướt cả bộ lá, chi chít nụ hoa.

Để có vườn hồng đẹp, theo anh Trinh, đầu tiên phải có đam mê và tình yêu. Về kỹ thuật, nên chọn giá thể thoát nước tốt, chọn chậu không quá sâu, chọn hồng phù hợp với khí hậu nơi mình trồng, phun phòng bệnh đúng chu kỳ, bón phân đúng giai đoạn của cây và tưới nước đúng thời điểm, đúng cách.

Trong ảnh đều là các giống hồng ngoại Carey, Amber queen, Lafont được anh mua từ các nhà vườn. Hiện tại vườn có hơn 100 cây, gần như mỗi cây một loại. "Tôi thích nhất hoa Lafont vì nó khỏe, hoa không bị mất dáng khi ở xứ nóng, rất thơm, lá bóng, lại dễ chăm sóc", anh Trinh nói và cho biết đây là cây được trồng nhiều nhất trên vườn.

Mỗi sáng được leo bộ năm tầng lên vườn ngắm hoa, bắt sâu, tưới tắm, anh Trinh thấy được vận động thân thể, giảm stress những lúc công việc áp lực. Anh nói đã cho, tặng nhiều chậu hồng, nhưng cũng thường xuyên mua thêm vì ''nghiện không thể cai''. "Có hoa đẹp lên hội nhóm khoe, được chia sẻ kinh nghiệm với mọi người cũng thêm một thú vui lành mạnh", anh nói.

Nhật Minh
Ảnh nhân vật cung cấp