Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 15/4/2016, 20:35 (GMT+7)

Người dân khắp nơi đổ về đền Hùng bái tổ

Dù đi ngược về xuôi, hàng triệu người dân nhớ ngày giỗ Tổ lại về Phú Thọ lễ bái các vua Hùng. Nhiều cụ già gần 80 tuổi vẫn háo hức leo hơn 500 bậc thang lên đến đền Thượng trên đỉnh núi để thắp hương.

Chiều 15/4, trước ngày giỗ Tổ mùng 10/3 âm lịch một ngày, nhân dân các tỉnh thành đổ về Phú Thọ dự quốc giỗ.

Ban tổ chức lễ hội đền Hùng cho biết, khoảng 5,5 triệu lượt khách về trước ngày chính giỗ. Dự kiến ngày mai, lượng khách sẽ tăng thêm khoảng 1,5 triệu, nâng tổng số người về dự lễ lên 7 triệu.

Gia đình anh Phùng Quang Ngọc ở miền Trung lên Việt Trì từ sáng. Đi đền Hùng (xã Hy Cương, TP Việt Trì) vài năm, biết leo lên thăm các đền xong sẽ rất mệt nên họ mang theo chiếu, nước uống, đồ ăn.

Đôi vợ chồng trẻ người Tuyên Quang đi cùng người thân xuống Việt Trì từ sáng sớm, sau khi cho các con đi thăm thú, thắp hương ở các đền thì ngồi nghỉ chân cho đỡ mệt. "Chiều nay chúng mình về luôn, ngày mai chắc sẽ rất đông, sợ không chen chân nổi", người chồng cho biết.

Dòng người chen nhau leo hơn 500 bậc thang từ chân núi Nghĩa Lĩnh lên các đền trên cao để lễ bái. Quần thể đền Hùng bao gồm lăng vua Hùng, đền Hạ, đền Trung, đền Thượng, đền Giếng. Tương truyền đây là nơi người con trưởng của Lạc Long Quân và Âu Cơ lên ngôi lấy niên hiệu Hùng Vương, đặt tên nước là Văn Lang.

Người dân đặt lễ, thắp hương ở đền Trung. Tương truyền đây là nơi các vua Hùng lập quán xá nghỉ ngơi, bàn việc với lạc hầu. Cũng nơi đây, hoàng tử Lang Liêu - con trai của Hùng Vương thứ sáu dâng bánh chưng, bánh giày lên vua cha ngày Tết.

Người dân lễ bái trước đền Thượng, nằm ở vị trí cao nhất của núi Hùng. Đền Thượng là nơi các vua Hùng làm lễ tế trời đất, thần núi, thần lúa. Đền còn có tên chữ là Kính thiên lĩnh điện hay còn gọi là điện cầu trời, điện ở giữa chín tầng mây. Trong đền có bức đại tự Nam Việt triệu tổ, nghĩa là Tổ khai sáng của nước Nam.

Nhiều người đứng ở ngoài chiêm bái hậu cung - nơi được cho là linh thiêng nhất đền Thượng.

Người dân bê đồ lễ từ dưới chân núi lên đền.

Bà Hoàng Thị Hạnh ở Thái Bình đã 78 tuổi, leo hơn 500 bậc thang vẫn tươi cười vì lên được đến đền Thượng. "Đây là năm thứ ba tôi đi đền Hùng rồi, giỗ Tổ nên mình phải về thắp hương chứ", bà nói.

Dù có biển đề nghị du khách không ném tiền lẻ nhưng trong giếng Rồng thuộc di tích đền Giếng vẫn đầy tiền lẻ. Tương truyền, sau khi tổ mẫu Âu Cơ sinh bọc trăm trứng nở thành 100 người con trai đã dùng nước giếng này tắm cho các con. Năm 2002, các nhà khoa học khai quật tại khu vực giếng cổ đã phát hiện trong lòng giếng những dấu tích văn hóa các thời kỳ Lý - Trần - Lê - Nguyễn.

Nhiều gia đình thuê chiếu ngồi mát với giá 20.000 đồng/giờ. Vào 7h sáng mai, mùng 10/3 âm lịch sẽ có lễ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương. Cùng với Phú Thọ, các địa phương trên toàn quốc có đền thờ vua Hùng, danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương sẽ đồng loạt dâng hương. "Đây là điểm mới trong lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay. Đến năm 2017, nghi thức dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương có thể sẽ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch mẫu hoá trên cả nước", bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Phú Thọ cho biết.

Hàng vạn người dân đổ về đền Hùng trước ngày giỗ tổ
 
 

 

Giang Huy - Hoàng Phương