Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ bảy, 7/8/2021, 11:57 (GMT+7)

Người dân giúp bộ đội nấu cơm cho khu cách ly

Thừa Thiên - HuếNhiều người dân tình nguyện giúp bộ đội chế biến thức ăn phục vụ cho hơn 15.000 người đang cách ly tập trung.

6h sáng 6/8, hơn 100 phụ nữ và thanh niên ở Thừa Thiên Huế đến quán cơm 5.000 đồng nằm trong khuôn viên trường Đại học Luật ở phường An Cựu, TP Huế, hỗ trợ bộ đội nấu cơm phục vụ khu cách ly tập trung. Trong đó, nhiều người dân nhà ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, cách xa thành phố hơn 30 km.

Quán cơm 5.000 đồng là nơi Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế sử dụng làm điểm chuẩn bị các bữa ăn, phục vụ hơn 4.000 người dân về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Do số lượng suất ăn quá lớn, người tham gia hỗ trợ được chia thành các nhóm khác nhau để chế biến món ăn. Công đoạn nấu cơm sẽ do bộ đội phụ trách. Những người lính phải vo gạo, nấu cơm liên tục bằng khay nhôm.

Khu cách ly tập trung đặt tại Ký túc xá Trường Bia, trường Đại học Ngoại ngữ, Trường Đại học Kinh tế và trường Trung cấp nghề 23 (TP Huế).

Chị Trần Thị Chuyên, 53 tuổi, ở xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, đang chiên thịt. Hai ngày nay, chị cùng với hơn 30 phụ nữ cùng xã đã đăng ký tình nguyện nấu ăn phục vụ khu cách ly.

"Hai đứa con trai của tôi cũng từ TP HCM về quê và được cách ly tập trung tại trường Trung cấp nghề 23 hơn một tuần nay. Thấy các chú bộ đội nấu ăn vất vả nên tôi và mấy chị em trong xã tình nguyện vào giúp", chị Chuyên nói.

Những nồi thức ăn sau khi được nấu chín sẽ được lực lượng dân quân tự vệ đưa sang khu vực chia khẩu phần ăn.

Một nhóm phụ nữ phụ trách nấu canh rau má, chia canh ra từng túi nylon. Mỗi suất cơm sẽ kèm theo một gói canh.

Thiếu tá Trần Khắc Cừ, Phòng hậu cần Bộ chỉ huy quân sự Thừa Thiên Huế, cho biết, ngoài tổ phục vụ ở quán cơm 5.000 đồng, mỗi ngày còn có hàng trăm phụ nữ, đoàn viên thanh niên đang tham gia nấu ăn phục vụ tại 38 khu cách ly tập trung trên địa bàn toàn tỉnh.

"Nhờ sự giúp đỡ của người dân mà giảm bớt áp lực cho đơn vị khi hàng ngày phải lo cho hơn 15.000 người đang cách ly tập trung",Thiếu tá Cừ nói.

Suất ăn trưa ngày 6/8 gồm thịt gà, thịt heo, tôm và su hào xào cùng canh rau má. Ngoài cơm, người dân đang cách ly còn có chuối hay hộp sữa chua tráng miệng.

Mỗi suất cơm dành cho người cách ly tập trung theo khẩu phần ăn của quân đội. Thực đơn căn cứ vào số tiền hỗ trợ 80.000 đồng một ngày cho người cách ly. Trong đó, chia ăn sáng 20.000 đồng, hai bữa chính mỗi bữa 30.000 đồng.

Lúc 10h30, các suất cơm được đóng gói và chuyển lên xe ôtô để chở tới khu vực cách ly tập trung. Ngoài các phần cơm, tổ phục vụ còn chuẩn bị thêm cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em.

Thừa Thiên Huế đang cách ly hơn 15.000 người, trong đó gần 13.000 về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam. Trong đợt dịch thứ tư, địa phương ghi nhận 101 ca nhiễm, trong đó 91 ca về từ TP HCM và các tỉnh phía Nam.

Võ Thạnh