Thứ bảy, 5/10/2024
Thứ tư, 3/4/2024, 15:38 (GMT+7)

Người dân Điện Biên cổ vũ giải xe đạp xuyên Việt

Điện BiênHàng dài người dân thành phố Điện Biên Phủ đứng kín hai bên đường cổ vũ, trong ngày khai mạc cuộc đua xe đạp xuyên Việt Cup Truyền hình TP HCM 2024.

Sáng 3/4 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra chặng 1 cuộc đua xe đạp xuyên Việt Cup Truyền hình HTV 2024. Các tay đua thi đấu 15 vòng, mỗi vòng 3,5 km, tổng lộ trình dài 52,5 km.

Diễn ra dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Ban tổ chức đã chọn địa danh lịch sử này để làm chặng khởi đầu. Khán giả địa phương đứng kín hai bên cung đường đua để cổ vũ.

Một nhóm người chơi xe đạp phong trào ở thành phố Điện Biên Phủ đạp một vòng để cổ vũ cho các tay đua chuyên nghiệp.

Bà Nga (63 tuổi, cầm cờ) và la lớn mỗi khi các tay đua đi qua. “Tôi chờ đợi từ sáng sớm để cổ vũ các cháu. Tỉnh Điên Biên không có nhiều sự kiện thể thao, nên mỗi khi có cuộc đua xe đạp, người dân rất phấn khởi chào đón”, bà chia sẻ.

Cuộc đua năm nay gồm 15 đội đua trong nước tham dự, với 105 cua-rơ. Trong đó, có 10 đội tăng cường ngoại binh.

Ở chặng mở màn sáng nay, cung đường đua đưa các cua-rơ đi qua địa danh Đồi A1, ở di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ.

Nhiều trường học tại Điện Biên Phủ cho các em học sinh ra đường đua cổ vũ. “Chúng tôi rất háo hức, vui và phấn khởi khi cuộc đua chọn Điên Biên Phủ để mở màn”, cô Phạm Thi Thu, Hiệu phó trường Mầm non Hoa Ban, chia sẻ. "Do đó, chúng tôi cho các cháu nghỉ học để ra cổ vũ, đó cũng là một hoạt động thể thao văn hoá bổ ích".

"Chúng tôi rất vui và có thêm động lực khi nhìn thấy lớp lớp khán giả kín đường cổ vũ. Vì thế, chúng tôi đã nỗ lực chơi hết mình để không phụ lòng họ", tay đua Trịnh Đức Tâm của An Giang nói.

Trên đường đua, các tay đua kém tiếng tăm rất chịu khó tấn công tách tốp, nhưng đều không thành công. Ế-kíp An Giang chứng tỏ sức mạnh khi hợp lực, đưa át chủ bài Petr Rikunov (số 27, góc phải) về đích. Và đương kim chủ nhân Áo Vàng này đã rút thắng Trần Tuấn Kiệt (Đồng Tháp) để thắng chặng khi đồng hồ điểm 1 giờ 9 phút 55 giây, với tốc độ trung bình 45,054 km/h.

"Đoàn đua thi đấu rất tốt. Tôi may mắn được các đồng đội hỗ trợ về nhất", Rikunov nói sau vạch đích. "Trong năm thứ hai thi đấu tại Việt Nam, tôi tự thấy bản thân có nhiều kinh nghiệm hơn, và sẽ nỗ lực để bảo vệ danh hiệu Áo Vàng giành được mùa giải trước".

Sau chặng một, Rikunov mặc Áo Vàng lẫn Áo Xanh. Trần Tuấn Kiệt giữ Áo Cam cho tay đua Việt Nam có thành tích tốt nhất. Đội TP HCM New Group dẫn đầu giải đồng đội.

Ngày mai 4/4, đoàn sẽ đua chặng hai, vòng quanh thành phố Sơn La dài 62 km.

Đức Đồng