Thứ tư, 17/4/2024
Thứ hai, 22/2/2016, 09:52 (GMT+7)

Người dân chen lấn, xô đẩy xin ấn đền Trần

Do nhiều người đến sau chen lấn, dòng người xếp hàng ngay ngắn xin ấn đền Trần (Nam Định) trước đó bị phá vỡ rồi trở nên hỗn độn, tiếng la ó liên tục vang lên.

Rạng sáng 22/2 (tức ngày 15 tháng giêng), tại đền Trần (TP Nam Đinh, tỉnh Nam Định), nhiều người có mặt từ 3h sáng để chờ được nhận ấn. Ban đầu, dòng người xếp hàng trật tự, nối tiếp nhau đứng trước nhà Giải Vũ phía Đông đền Thiên Trường.

Gần đến giờ phát ấn, lượng người đổ đến càng đông. Nhiều người đi sau tìm cách chen chân vào giữa hàng người đang xếp. Dòng người bị chen lấn, bắt đầu phá vỡ hàng lối và trở nên lộn xộn. Bị phía sau xô đẩy, hàng người đằng trước bắt đầu chen lấn trước cửa nhà Giải Vũ - nơi phát ấn. Tiếng nhắc nhở "Đừng chen lấn. Ai cũng có phần" vang lên, có tiếng la ó, gắt gỏng.

5h30 là thời điểm ấn được phát ra, người người chen chúc trước cửa nhà Giải Vũ khiến Ban tổ chức liên tục thông báo trên loa "Quý khách còn lộn xộn nên nhà đền chưa tổ chức phát ấn dù đã đến giờ. Đề nghị mọi người giãn hàng, nhà đền đảm bảo có đủ lộc ấn nên yêu cầu không chen lấn, xô đẩy". Bỏ qua lời nhắc nhở, người dân tiếp tục xô lên để tiến gần các ô phát ấn hơn.

Các cảnh sát vất vả giữ hàng rào sắt. Tiếng còi, tiếng quát vang lên nhưng không thấm tháp so với tiếng ồn của đám đông và sự háo hức mong được xin ấn của người dân.

Có người cố ngoi lên khỏi đám đông, giơ tiền công đức để được xin ấn sớm. Trong khi hai nhà Giải Vũ ở đền Thiên Trường chật như nêm thì nhà Giải Vũ bên đền Cố Trạch và đền Trùng Hoa thưa thớt người xin ấn, không có cảnh chen lấn. Đây là những điểm phát ấn cho người đã đăng ký từ trước.

Sau một hồi bị xô ép, chị Bình (Gia Lai) ngán ngẩm rời khỏi đám đông và đứng vái vọng vào trong đền. Chị bảo "nhắc nhiều quá nhưng người ta cứ lơ đi, chán quá không muốn nói nữa".

Bên trong nhà Giải Vũ, các thủ từ làm việc hết công suất. Nhận được lá ấn, người đi lễ bỏ tiền đóng góp công đức cho nhà đền.

Bà Trần Thị Toàn, giáo viên ở Nghệ An là người đầu tiên nhận được lá ấn đền Trần xuân Bính Thân. "Mong năm mới được may mắn, xin được lá ấn đền Trần cũng bõ công chờ đợi", bà vui mừng nói.

Thấy những lá ấn đầu tiên được phát ra, nhiều người thêm háo hức và càng chen lấn. Ngoài rào sắt, công an còn tạo thành hàng rào người để ngăn người đi lễ kích động ào lên.

Đến 7h sáng, nhiều người đã nhận được ấn nên tỏa đi các đền lễ bái. Không còn cảnh chen lấn, xô đẩy như lúc bắt đầu phát. Người đi lễ thắp hương khấn vái, cầu mong năm mới nhiều may mắn, bình an, tài lộc sau khi nhận được ấn đền Trần.

Người dân đặt lá ấn lên mâm bê vào đền để tiếp tục lễ bái. Từ ngày 16 tháng giêng, ấn đền Trần sẽ được phát cho khách về thăm đến hết. Năm nay, lễ hội khai ấn đền Trần diễn ra từ ngày 18 đến 23/2 (tức ngày 11 đến 16 tháng giêng năm Bính Thân) với 3 nghi lễ truyền thống là khai ấn, rước kiệu Ngọc Lộ và rước nước tế cá. Lễ khai ấn diễn ra đêm 21/2 trở nên hỗn loạn khi hàng nghìn người trèo rào, xông vào trong đền để vặt lộc, cướp hoa..., bất chấp nghi lễ tôn nghiêm nơi đền, chùa.

Hoàng Phương - Giang Huy