Thứ bảy, 11/5/2024
Thứ sáu, 30/6/2023, 14:24 (GMT+7)

Người biểu tình Pháp đốt phá vì vụ thiếu niên bị cảnh sát bắn chết

Hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra tại khắp nước Pháp và leo thang thành phóng hỏa, phá hoại, sau khi thiếu niên vi phạm giao thông bị cảnh sát bắn chết ở ngoại ô Paris.

Bà Mounia đứng trên thùng xe tải và cầm pháo sáng trong cuộc biểu tình đòi công lý cho con trai Nael M. ở Nanterre, ngoại ô tây bắc thủ đô Paris ngày 29/6.

Nael M., 17 tuổi, hôm 27/6 bị hai cảnh sát Pháp chặn xe vì vi phạm giao thông. Một sĩ quan chĩa súng về phía Nael M. và bóp cò khi cậu rồ ga bỏ chạy. Xe của Nael M. chạy thêm được vài chục m trước khi đâm vào lề đường.

Nael M. được cấp cứu tại hiện trường nhưng không qua khỏi. Cái chết của cậu nhanh chóng châm ngòi các cuộc biểu tình ở Nanterre và một số vùng lân cận.

Các xe hơi bị người biểu tình đốt phá ở Nanterre ngày 29/6.

Giới chức Pháp đã triển khai 40.000 cảnh sát trên khắp cả nước, gấp gần 4 lần số lượng được điều động ngày 28/6, cùng với đó là hiến binh, các đơn vị tinh nhuệ đối phó bạo động RAID, GIGN.

Chính quyền ít nhất ba thành phố quanh Paris đã ban bố lệnh giới nghiêm, cấm đám đông tụ tập. Trực thăng và UAV được huy động tại các thành phố láng giềng Lille và Tourcoing ở miền bắc Pháp.

Bất chấp lực lượng an ninh quy mô lớn, tình trạng bạo lực vẫn diễn ra và gây thiệt hại tại nhiều khu vực. Người biểu tình đốt phá các phương tiện, lập rào chắn trên đường phố và viết các khẩu hiệu "Trả thù cho Nael M." trên tường các tòa nhà.

Giới chức Pháp đã bắt ít nhất 667 người, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết hôm nay.

"Không có nhiều tình huống đối đầu bạo lực trực tiếp với cảnh sát, nhưng hàng loạt cửa hàng đã bị phá hoại, hôi của, thậm chí nhiều cơ sở bị phóng hỏa", một sĩ quan cấp cao Pháp nói.

Các tòa nhà công cộng cũng bị nhắm đến. Đồn cảnh sát ở khu Pyrenees, thành phố Pau đã bị tấn công bằng bom xăng, theo giới chức địa phương.

Chi nhánh ngân hàng Credit Mutuel ở Nanterre bị phóng hỏa ngày 29/6.

Người biểu tình tuần hành ở Nanterre, cầm theo biểu ngữ "Công lý cho Nael".

Trả lời kênh truyền hình Pháp France 5, Mounia cho biết bà không đổ lỗi cho cảnh sát nói chung. "Tôi chỉ đổ lỗi cho một người. Người đã cướp đi tính mạng của con trai tôi", bà nói.

Cảnh sát 38 tuổi nổ súng bắn Nael, chưa được công bố danh tính, đã bị bắt với cáo buộc giết người hôm 29/6. Trước đó, công tố viên vùng Nanterre Pascal Prache cho biết "quá trình truy tố đã xem xét các điều kiện pháp lý để sử dụng vũ khí" và thấy trường hợp của sĩ quan 38 tuổi "không thỏa mãn".

Laurent-Franck Lienard, luật sư bào chữa của sĩ quan 38 tuổi, nói thân chủ đã xin gia đình nạn nhân tha thứ. Sĩ quan này nhắm bắn vào chân Nael M. nhưng do bị va chạm, viên đạn đã trúng vào ngực cậu.

"Nael M. cần phải bị chặn lại, và rõ ràng sĩ quan không muốn bắn chết cậu", Lienard nói.

Cảnh sát Pháp đụng độ người biểu tình ở Nanterre
 
 

Sĩ quan đặc nhiệm RAID hỗ trợ một người đàn ông bị thương trong cuộc biểu tình ở thành phố Lille ngày 29/6.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 28/6 nói "không thể biện minh" cho hành vi bắn chết thiếu niên vi phạm giao thông của cảnh sát. Ông cũng gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân và lên án các cuộc biểu tình bạo lực là "không thể chấp nhận được".

Khói bốc lên tại một khu dân cư ở thành phố Toulouse, tây nam Pháp ngày 28/6.

Loạt cuộc biểu tình sau cái chết của Nael M. làm dấy lên lo ngại những gì xảy ra năm 2005 tái diễn, liên quan cái chết của hai cậu bé gốc Phi sau cuộc rượt đuổi của cảnh sát. Nước Pháp khi đó phải trải qua tình trạng bạo loạn suốt ba tuần, buộc tổng thống Jacques Chirac phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Khoảng 6.000 người đã bị bắt do bạo loạn.

Theo người phát ngôn cảnh sát quốc gia Pháp, Nael M. là trường hợp thứ ba bị bắn chết khi vi phạm giao thông trong năm nay. Con số này năm ngoái là 13 trường hợp, cao nhất trong lịch sử.

Theo Reuters, AFP