Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ hai, 26/3/2018, 18:02 (GMT+7)

Ngư dân vào mùa đánh bắt cá mòi trên sông Hồng

Cá mòi xuất hiện ở cửa sông từ tháng 2 âm lịch và được ngư dân đánh bắt, bán với giá khoảng 35.000 đồng mỗi kg.

Mỗi độ cuối tháng hai, đầu tháng ba âm lịch, khi cái lạnh đã tan dần, khí trời ấm áp hơn, từng đàn cá mòi tìm về cửa sông Hồng để đẻ trứng.

Thời gian này, người dân ở bến đò phường Lam Sơn (tỉnh Hưng Yên) với khoảng hơn 20 gia đình làm nghề chài lưới tập trung ra cửa sông để khai thác cá.

Sông Hồng đoạn chảy qua chân cầu Yên Lệnh (Hưng Yên) có độ sâu từ 9 mét nước, lưới được sử dụng để bắt cá mòi thường dài gần 200 mét, sâu 12 mét, mắt lưới 5cm để bắt những con cá mòi to.

Các hộ gia đình ở bến đò phường Lam Sơn chia lượt thả lưới bắt cá mòi trên sông, cứ thuyền của nhà này đánh xong một vòng thì đến nhà khác.

"Từ sáng sớm đến nửa đêm, mỗi nhà có thể được rong thuyền đánh bắt 4 lần, nếu may mắn thì thu về khoảng 100 kg cá", ông Nguyễn Văn Độ cho biết.

Theo kinh nghiệm của ngư dân, gặp hôm sóng lớn thì họ sẽ không rải được lưới, nhưng nếu mặt sông không có sóng thì nước lặng, luồng cá ít dính lưới hơn. "Cứ mặt sông sóng vỗ đều đều là được", chị Nguyễn Thị Sản nói.

Cá mòi vào mùa sinh sản nên bơi chậm và nổi lên ăn tầng mặt khi có nắng nên thuận lợi cho việc đánh bắt.

Theo tổng hợp từ Chi cục Thủy sản tỉnh Hưng Yên, mỗi năm người dân trên địa bàn đánh bắt được khoảng 600 tấn cá tự nhiên, riêng cá mòi ước tính chiếm khoảng 25 - 30% sản lượng.

 

"Mỗi ngày gia đình tôi bắt được từ 50 đến 100 kg cá, giá cá hiện khoảng 35.000 đồng mỗi kg", anh Nguyễn Văn Bản cho biết.

Cá mòi có màu trắng, mình dẹt, vảy nhỏ, da cá bóng mỡ màng, thịt mềm, có nhiều xương nhỏ và mềm, có thể chế biến thành nhiều món ăn.

Khoảng 19h hàng ngày, lái buôn đến bến đò để thu mua cá đưa đi tiêu thụ.

Ngọc Thành