Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 24/2/2021, 12:21 (GMT+7)

Ngư dân được mùa cá hố

Quảng NamSau 10 tiếng ra khơi, nhiều ngư dân xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ trúng luồng cá hố, đưa về bờ bán và xẻ thịt phơi khô.

Những ngày này cả trăm thuyền đánh cá của ngư dân xã Tam Thanh cập bờ với những tấm lưới mắc dày cá hố.

"Hàng ngày chúng tôi ra khơi từ 2h sáng, đến 10h cập bờ, dùng lưới mắt vừa, cao 7 m, dài 300 m thả xuống biển", ngư dân Nguyễn Văn Thính, thôn Tỉnh Thủy, cho hay. Giữa trưa nắng, ông Thính cùng con trai đứng gỡ hàng trăm con cá hố mắc vào tấm lưới nặng khoảng 60 kg.

Theo người dân địa phương, cá hố thường đi theo đàn ở ngoài khơi, đến đầu năm âm lịch thì vào ven bờ. "Năm nay thời tiết sau Tết thuận lợi, biển êm nên ghe thuyền đều trúng cá hố, người ít được vài chục kg, người nhiều vài trăm kg", ngư dân Nguyễn Văn Thính nói.

Cá hố thân dài từ 60 đến 90 cm, dẹt một bên, da trơn không vẩy, đầu nhọn nhô ra phía trước, mắt to. Miệng cá rộng và có nhiều răng lớn, nhỏ ở cả hai hàm. Loại cá này thân mỏng, ít thịt nhưng săn chắc.

Ông Nguyễn Hiền, thôn Tỉnh Thủy, đang phân loại cá vừa bắt đưa về nhà. Cá lớn, không bị trầy xước được ông đem đi bán; cá nhỏ để lại mổ ruột, phơi khô. "Giá bán cá tươi loại nhỏ 20.000 đồng, cá lớn 60.000 đồng", ông Hiền nói.

Ngư dân Nguyễn Văn Khu, 52 tuổi, dùng dao mổ ruột, rạch một đường trên thân cá để phơi khô. "Những ngày qua số lượng đánh bắt nhiều nên cá tươi tiêu thụ không hết, số còn lại chúng tôi chuyển qua phơi khô", ông Khu cho hay.

Trước khi đưa đi phơi, cá được rửa sạch qua nước ngọt. "Khâu này làm sạch sẽ thì con cá về sau ăn thơm ngon và bảo quản được lâu", ông Khu cho hay.

Cá hố được vắt ngang qua dây, sào để phơi khô.

Cá phơi sau nửa buổi ráo nước thì người dân lấy đuôi cá kết lại để treo đầu cá xuống phía dưới, qua đó giúp cá nhanh khô và thẳng, thuận lợi cho việc đóng gói.

Đầu cá là nơi dày nhất nên người dân banh mang ra cho ánh nắng chiếu vào, giúp nhanh khô.

Những ngày này, cá hố được phơi khắp nơi trên địa bàn xã Tam Thanh để tận dụng ánh nắng.

Sau 4 đến 5 ngày phơi nắng, cá sẽ khô queo. Khoảng 3 kg cá tươi cho 1 kg cá khô. Giá bán cá khô dao động từ 70 đến 200.000 đồng mỗi kg. Cá khô được chế biến thành các món nướng và kho.

Tam Thanh là xã bãi ngang trải dài dọc biển, nơi đây có gần 200 ghe thuyền công suất nhỏ hành nghề đánh bắt gần bờ.

Video: Ngư dân Quảng Nam trúng cá hố đem phơi khô
 
 

Ngư dân phơi cá hố. Video: Đắc Thành

Đắc Thành