Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 25/3/2021, 07:50 (GMT+7)

Ngư dân bốc mộ cá voi

Bà Rịa - Vũng TàuSau ba năm chôn cất cá Ông (cá voi) ở nghĩa địa, ngư dân Phước Hải bốc mộ, đưa bộ xương cá vào điện thờ.

Nghĩa địa cá voi nằm bên bờ biển thị trấn Phước Hải (huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) nhìn từ trên cao.

Nghĩa địa thành lập năm 1999, rộng hơn 2.000 m2 và được Trung tâm sách kỷ lục xác lập Nghĩa địa cá Ông lớn nhất Việt Nam, năm 2011. Nơi đây đã chôn gần 500 con. Với gần 70% người dân làm nghề biển, họ xem cá voi là hiện thân của linh thiêng, may mắn nên khi gặp cá chết trên biển đều đưa về bờ chôn cất và chịu tang như đối với người thân.

Từ sáng 24/3, chủ nhân của những ngôi mộ cúng hoa, trái cây và nguyện cầu cho những chuyến đi biển được thuận buồm xuôi gió.

Năm nay, có 20 mộ được bốc. "Cốt Ông sau đó được đưa vào Dinh Ông Nam Hải, người đưa Ông về được xả tang", ông Nguyễn Ngọc Thế, Vạn trưởng Dinh Ông Nam Hải nói.

Người dân dùng xẻng đào mộ trong khuôn viên nghĩa địa, nơi có khoảng 60 cá được chôn từ vài tháng đến 2 năm.

Đào xuống khoảng một mét, anh Nguyễn Văn Hường (40 tuổi) bắt gặp tấm vải đỏ gói xác cá. "Gặp Ông rồi phải dùng tay đào cẩn thận tránh bị rách vải bọc, xương lẩn vào cát tìm rất khó", ngư dân hơn 20 năm đi biển nói.

Bộ xương cá nặng khiến ba người đàn ông cùng hợp sức đưa lên.

Họ nhặt xương rồi cho vào thau nhựa cỡ lớn. Xương cá hầu như không có mùi.

Xương cá được cho vào nước rửa, sau đó người dân dùng bàn chải đánh sạch mùn bám và rửa lần cuối bằng rượu trắng để xương không bị mốc.

Ông Lê Quốc Nghĩa, 57 tuổi (góc trái) cùng vợ và bạn thuyền đặt bộ xương cá voi được làm sạch vào tấm vải đỏ, gói lại. Họ đặt trên đó tấm giấy ghi tên mình và ngày phát hiện cá voi. Ông Nghĩa làm nghề giã cào hơn 30 năm, bốn lần phát hiện cá voi chết trên biển.

Một ngư dân giữ lại hai chiếc răng cá để bọc bạc, làm dây chuyền cho con gái đeo. "Hai đứa con tôi thường giật mình khi ngủ, đeo răng Ông sẽ hết", anh nói.

Sau lễ cúng tại mộ, xương cá voi được xếp lên xe để đẩy về Dinh Ông Nam Hải cách đó khoảng một km làm lễ. Trong tiết trời nắng gắt, đoàn rước gần hai mươi người mang phướn, đánh chiêng, trống đi dọc bờ kè biển về Dinh.

Sau khi ban tế tự Dinh Ông Nam Hải làm lễ cúng, xương cá voi sẽ được phơi khô và bảo quản ở tủ kính trong Dinh để người dân, du khách đến tham quan, cúng bái.

Hàng năm, ngày 16/2 âm lịch, làng chài Phước Hải tổ chức lễ Nghinh Ông long trọng, thu hút khách thập phương từ TP HCM và các tỉnh lân cận về tham dự.

Trường Hà