Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 9/7/2015, 09:04 (GMT+7)

Ngôi trường kiểu Pháp ở miền Tây sắp bị đập bỏ

Xuống cấp nghiêm trọng sau gần 100 năm hình thành, trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ) sắp phải đập bỏ để xây mới khiến nhiều cựu giáo viên, học sinh và cả người dân tiếc nuối.

Trường THPT Châu Văn Liêm được Pháp xây dựng năm 1917 với tên Collè ge de Can Tho gồm 4 dãy nhà ngang và 2 tầng, ở giữa là khoảng sân rộng, cửa sổ lá sách… Tháng 8/1945, trường mang tên Trung học Phan Thanh Giản. Từ tháng 11/1975 đến nay trường chính thức có tên Châu Văn Liêm. 

Sau gần trăm năm sử dụng, ngôi trường được đánh giá là xuống cấp nghiêm trọng. 10 năm trước, cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ cũng như chuyên gia của Pháp khuyến cáo không nên tiếp tục sử dụng. "Năm ngoái, đại sứ quán Pháp cử hai chuyên gia trực tiếp đến thăm, khảo sát hiện trạng ngôi trường và khuyến cáo không thể trùng tu được nữa", Giám đốc Sở giáo dục Cần Thơ Trần Trọng Khiếm cho biết.

Một cột trường bị bong tróc, gạch vữa rơi vãi, lộ lõi thép ra.

Dùng sắt làm khung gia cố nơi xuống cấp nặng, chống sập đổ...

Theo kế hoạch của UBND TP Cần Thơ, ngày 15/7, trường THPT Châu Văn Liêm sẽ bàn giao mặt bằng để tháo dỡ, xây dựng mới. Trước ngày đập bỏ, nhiều giáo viên, học sinh có thời gian dài gắn bó với ngôi trường đã tìm về thăm, chụp hình lưu niệm để giữ lại hình ảnh ngôi trường cổ, thân quen đã đi vào lịch sử.

Từng là học sinh của trường Châu Văn Liêm, Lê Vũ Ngọc, sinh viên năm 3, trường đại học Cần Thơ cùng bạn bè chung lớp ngày trước đến chụp hình kỷ niệm. "Hay tin trường sắp phá bỏ, tụi em vào chụp hình, giữ lại những khoảnh khắc đáng nhớ của thời học sinh", Ngọc chia sẻ. 

Còn thầy Lê Phước Nghiệp tỏ ra luyến tiếc khi đến thăm nơi ông từng gắn bó gần nửa đời người. "Trùng tu để bảo tồn ngôi trường và đảm bảo an toàn cho học sinh là điều tốt. Tôi chỉ mong giữ lại một dãy sau đó trùng tu làm phòng truyền thống", thầy Nghiệp buồn nói.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Cần Thơ, Sở đang tiến hành bán hồ sơ mời thầu với tổng kinh phí 98 tỷ đồng. Dự kiến đầu năm 2017 sẽ hoàn thành việc xây dựng.

Bà Trần Thị Lụa, Hiệu trưởng trường THPT Châu Văn Liêm cho biết, trường có khoảng 45 lớp với tổng số 1.700 học sinh đang theo học. Hiện, nhiều khu vực xuống cấp, không đảm bảo an toàn nên ngưng sử dụng; lập rào ngăn học sinh vào đề phòng nguy hiểm. 

"Tạm thời, học sinh của trường sẽ học tại Trường THPT An Khánh (quận Ninh Kiều). Việc đập bỏ ngôi trường làm cho nhiều người luyến tiếc nhưng tôi nghĩ xây lại theo thiết kế, lối kiến trúc cũ, vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, cổ kính, đặc biệt là đảm bảo sự an toàn cho học sinh thì hết sức cần thiết", bà Hiệu trưởng nói.

Cửu Long