Chủ nhật, 19/5/2024
Thứ hai, 14/11/2022, 00:00 (GMT+7)

Ngôi trường 132 tuổi xuống cấp

Đà NẵngTrường Tiểu học Phù Đổng từ thời Pháp được đánh giá quá cũ, xuống cấp không thể sửa chữa, cần 88 tỷ đồng để xây mới toàn bộ.

Trường Tiểu học Phù Đổng (cơ sở 1) nằm ở số 34 đường Yên Bái, quận Hải Châu, trung tâm thành phố Đà Nẵng. Nhìn từ ngoài, ngôi trường còn khá khang trang.

Trường được xây dựng từ thời Pháp thuộc, trước năm 1890 và đã trải qua 132 năm sử dụng.

Trường còn nguyên vẹn kiến trúc Pháp, với hai dãy nhà hai tầng và một dãy nhà một tầng. Từ lối xuống cầu thang và dãy phòng học đều bị ẩm mốc, tróc sơn.

Dầm một dãy phòng học ở tầng 1 đã bị nứt, nhiều mảng vữa bị rơi rớt.

Trần nhựa một phòng học ở tầng 2 hai đã ố vàng, xuất hiện nấm mốc do thường xuyên bị thấm, dột khi trời mưa lớn. Giáo viên cho biết đợt mưa to đêm 14, rạng sáng 15/10, nhiều phòng bị hư hỏng, mới được gia cố lại.

Một tấm trần nhựa ở lối xuống cầu thang tầng 2 (dãy nhà bên phải) đang bị gãy, chực chờ rơi xuống. Ống thoát nước tại một số vị trí cũng bị mục, vỡ.

Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, cho biết trường học đã quá cũ, không thể sửa chữa. "Mỗi khi mưa lớn chúng tôi phải cho học sinh trong các dãy nhà xuống cấp nghỉ học để đảm bảo an toàn", ông nói.

Phần dầm bê tông phía trên hành lang tầng 2 nhiều đoạn bị bong tróc, để lộ lớp sắt bên trong đã hoen rỉ.

Bên trong một phòng học khác, trần bê tông cũng bị bong. Những dãy phòng này đang được được sử dụng dạy và học. Khi trời mưa, giáo viên phải dùng thau, xô để hứng nước ở những phòng bị dột nặng.

Tiểu học Phù Đổng có hơn 1.800 học sinh ở hai cơ sở.

Nhiều góc tường bong tróc.

Khu vực ăn trưa của học sinh một số khối lớp đang được gia cố tạm phần nền, do gạch hoa lâu ngày bị hư hỏng.

Ban giám hiệu nhà trường cho biết sau mỗi mùa mưa đều phải sơn lại các mảng tường bị thấm, nhưng chỉ thời gian ngắn các mảng tường lại loang lổ, rã sơn.

Những bức tường cổ đã rữa phần hồ, trơ ra lớp gạch mục. Các cửa sổ gỗ cũng bị hư hỏng.

Theo ông Lê Tự Gia Thạnh, quận đã đề xuất phương án xây mới theo kiến trúc cũ, kinh phí vì thế cũng tốn kém.

"Đây là ngôi trường giàu truyền thống, được xây dựng từ thời Pháp nên cần nguồn lực đầu tư cho đàng hoàng", ông Thạnh nói, cho biết quận đã đề xuất hai phương án lên UBND thành phố, trong đó nếu xây dựng lại toàn bộ trường là khoảng 88 tỷ đồng, còn xây trước hai khối nhà xuống cấp nặng trong trường hợp ngân sách còn khó khăn thì cần khoảng 56 tỷ đồng.

Nguyễn Đông